ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • กรมขนส่งย้ำ รถยนต์ป้ายแดงต้องจดทะเบียน และขั้นตอนเสร็จสิ้นใน 1 วัน

    19 ก.ค. 60 9,224
    กรมขนส่งย้ำ รถยนต์ป้ายแดงต้องจดทะเบียน และขั้นตอนเสร็จสิ้นใน 1 วัน
    จากกรณีที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับเรื่อง "การขับขี่รถยนต์ป้ายแดงไม่ต้องพกสมุดคู่มือทะเบียน และตำรวจไม่สามารถเอาผิดได้นั้น" กลายเป็นประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่า การขับรถยนต์ป้ายแดงโดยไม่จดทะเบียนเป็นระยะเวลานานนั้นไม่ผิดกฎหมายหรืออย่างไร? 
    ในความเป็นจริงนั้น ป้ายแดงนี้ "กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถ เพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น และต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ" เจ้าของรถยนต์ต้องนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ตามกำหนดระยะเวลา โดยมีการยืดหยุ่นให้ไม่เกิน 1 - 2 สัปดาห์ หากไม่ปฏิบัติอาจถูกปรับ 10,000 บาท และทางกรมขนส่งยืนยันว่าการจดทะเบียนสามารถทำเสร็จได้ภายใน 1 วันเท่านั้น!
    ทางด้านกรมการขนส่งทางบกได้ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า เจ้าของรถป้ายแดงที่ยังไม่จดทะเบียน ควรรีบดำเนินการจดทะเบียนรถให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันปัญหากรณีรถถูกโจรกรรมซึ่งจะยากต่อการติดตามตรวจสอบ และเพื่อความสะดวกปลอดภัยในการใช้งาน และยืนยันว่า จดทะเบียนรถใหม่เสร็จภายในวันเดียว
    นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบกเผยว่า ตามที่มีการเผยเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการใช้รถป้ายแดงทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าสามารถนำไปใช้กับรถทั่วไปและขับขี่เวลาใดก็ได้นั้น กรมการขนส่งทางบกขอชี้แจงว่า "ป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น และต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ"
    ดังนั้น รถป้ายแดงทุกคันจึงถือเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายซึ่งกำหนดให้รถที่จะใช้งานบนท้องถนนได้นั้นจะต้องจดทะเบียนและเสียภาษีรถประจำปีให้ถูกต้อง
    อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันพบว่ามีการนำรถป้ายแดงมาใช้งานบนถนนเป็นระยะเวลานาน โดยไม่นำรถจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง โดยอาจมีเจตนาหลบเลี่ยงภาษีรถประจำปี หรือเป็นค่านิยมส่วนบุคคล ซึ่งการกระทำดังกล่าวนอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท แล้ว อาจส่งผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของรถกรณีที่รถถูกโจรกรรมซึ่งจะยากต่อการติดตามตรวจสอบ และหากตรวจสอบพบว่าเป็นการใช้ป้ายแดงปลอม จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาเข้าข่ายความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม ซึ่งมีโทษถึงขั้นจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยป้ายแดงที่ถูกกฎหมายดูที่ตัวแผ่นป้ายแดงต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวามีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้ 
    นายณันทพงศ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือผู้ที่ซื้อรถใหม่รีบนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง สำหรับการจดทะเบียนรถใหม่ สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 วัน เท่านั้น และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) เพื่อนำไปติดที่รถทันที ในวันที่นำรถมาจดทะเบียน เพียงนำหลักฐานการได้มาของรถ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการทำ พ.ร.บ. โดยต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อความถูกต้อง เพื่อประโยชน์แก่เจ้าของรถ ณ กรมการขนส่งทางบก หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถ ขอให้เจ้าของรถดำเนินการจดทะเบียนรถใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อไม่ต้องใช้รถป้ายแดงซึ่งอาจเป็นปัญหาในการติดตามตรวจสอบกรณีรถสูญหาย และเพื่อความสะดวกปลอดภัยในการใช้งานต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.1584
    ผู้ที่ขับรถยนต์ป้ายแดงควรรีบนำรถไปจดทะเบียนให้ถูกต้อง โดยทั่วไปนั้นจะมีระยะเวลารอคอยให้อย่างน้อย 1 - 2 สัปดาห์อยู่แล้ว เพื่อให้ผู้ที่มีความประสงค์ในเรื่องของการรอหมวดเลขสวย เลขที่พิเศษต่างๆ ซึ่งเมื่อได้ตามต้องการก็สามารถจดทะเบียนได้โดยดำเนินเสร็จสิ้นภายใน 1 วัน 
    หากเป็นรถยนต์ที่ตกรุ่นที่มีการจำหน่ายเป็นรถใหม่จนหมดจากระบบย้อนหลังไปแล้ว 2 - 3 ปี หรือพบรถที่ติดป้ายแดงโดยผิดสังเกต เช่นรถยนต์รุ่นเก่าๆ "ลากจด" ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ได้เลยว่า อาจมีเจตนาไม่บริสุทธ์ในการใช้รถยนต์คันนั้นๆ หรืออาจนำรถยนต์ไปก่ออาชญากรรมได้

    ข่าว-โปรโมชั่นล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)