ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • รัฐบาลสะดุดแข่ง F-1 โดนกระแสค้านจากหลายกลุ่ม

    3 มิ.ย. 56 1,819
    Formula-1 ในไทยหวั่นกระทบโบราณสถานเสียหาย
    เมื่อช่วงปลายปี 56 ที่ผ่านมาด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ทำหนังสือถึงประธานฟอร์มูล่าวัน ยืนยันต้องการเป็นเจ้าภาพจัดเอฟวันในไทยในปี 57
    จากกรณีนี้ได้มีผู้คนสนใจทั้งสนับสนุนและคัดค้านจนเป็นกระแสใหญ่ในสังคม และอาจต้องชงักการจัดกแข่งขันรถยนต์สูตร 1 ในประเทศไทย ด้วยเหตุผลหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของผลกระทบต่อโบราณสถาน
    หลังจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติหรือเอฟไอเอ เห็นด้วยกับการกำหนดเส้นทาง การแข่งขันฟอร์มูล่า 1 เบื้องต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ครอบคลุม บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน และผ่านจุดสำคัญ อย่างพระบรมมหาราชวัง ทำให้ฝ่ายอนุรักษ์ และป้องกันคุ้มครองโบราณสถาน มีข้อห่วงใย โดยต้องการให้ฝ่ายจัดการแข่งขันศึกษาผลกระทบให้รอบคอบ
    ระยะทางเกือบ 6 กิโลเมตร ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน บอกว่า เอฟไอเอ เห็นด้วยนั้น จะทำให้สถานที่สำคัญอย่างพระบรมมหาราชวัง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมทั้งวัดอรุณราชวราราม เสื่อมสภาพได้เนื่องจากแรงสั่นสะเทือน และก๊าซจำนวนมากจากการเผาไหม้ รวมถึงผลจากผู้คนจำนวนมากที่จะหลั่งไหลเข้ามา นายกสมาคมอิโคโมสไทย ซึ่งมีเป้าหมายการทำงาน เพื่ออนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ ให้ความเห็นว่า ส่วนราชการต้องยื่นเงื่อนไข ให้กับฝ่ายจัดการแข่งขัน ในการศึกษาหาข้อมูลด้านผลกระทบมาพิสูจน์ให้ชัดเจน ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติ
    จากการศึกษาพบว่า โบราณสถานจะได้รับผลกระทบโดยตรง จากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซค์ และคาร์บอนไดออกไซค์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ซึ่งก๊าซเหล่านี้มีผลต่อองค์ประกอบของอาคารที่เป็นวัตถุก่อสร้างสมัยโบราณ เช่น ปูนโบราณ หรือโลหะบางส่วน ทำให้เกิดการกัดกร่อนได้เร็วขึ้น ขณะนี้พื้นที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในมีอาคารเก่าและโบราณสถานถึง 133 รายการ ที่อยู่ในบัญชีการบูรณะซ่อมแซม ของกรมศิลปากร รวมทั้งพระบรมมหาราชวัง
    นอกจากนั้น ยังน่าเป็นห่วงเรื่องของแรงสั่นสะเทือนจากรถฟอร์มูล่า 1 โดยโบราณสถานมักจะเกิดความเสียหาย จากแรงสั่นสะเทือน เพราะระบบรากฐานในการก่อสร้าง แต่เดิมไม่มีเสาเข็มรองรับ รากฐานไม่ลึก ซึ่งปัจจุบันโบราณสถานหลายแห่งได้รับผลกระทบลักษณะนี้อยู่แล้ว ในบริเวณที่มีการก่อสร้างอาคารใหม่ใกล้เคียง สำหรับการจัดการแข่งขันรถสูตร 1 แม้ว่าจะมีผลดีด้านการตลาด และส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะทำให้เกิดภาพที่น่าสนใจ จากความขัดแย้งระหว่างพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ และโบรารคดี กับความล้ำสมัยของรถฟอร์มูล่า 1 แต่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายตามมาจึงต้องมีการศึกษาผลกระทบให้รอบคอบ ซึ่งการใช้สนามในเมืองเพื่อการแข่งขันแบบซิตี้ เรซ ของประเทศไทย ย่อมแตกต่างจากสิงคโปร์ เพราะแม้จะแข่งขันในเมืองเหมือนกัน แต่พื้นที่ของสิงคโปร์ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อรองรับการแข่งขันโดยเฉพาะ
    ที่มา: news.thaipbs.or.th และ news.sanook.com

    ข่าว-โปรโมชั่นล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)