ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • การเลือกและลองรถใหม่ให้คุ้มค่าตรงกับการใช้งานมากที่สุด

    17 เม.ย. 64 1,403

    การเลือกและลองรถใหม่ให้คุ้มค่าตรงกับการใช้งานมากที่สุด

    การเลือกรถใหม่คู่ใจสักคัน อาจต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลเปรียบเทียบพอสมควร แต่ในยุคนิวนอร์มอล ทำให้หลายคนอยู่กับโลกออนไลน์มากกว่าเดิม การหาข้อมูลจากเว็บสมัยใหม่ที่ให้ข้อมูลครบถ้วนและรอบด้าน ทั้งรายละเอียด สเปค รุ่นย่อย ราคา โปรโมชั่น สินเชื่อ ประกันภัย ล้วนมีให้ดูครบถ้วนทั้งจากเว็บออฟฟิเชียลของแบรนด์ และอื่นๆ เช่น checkraka.com
    เมื่อเลือกแบรนด์และรุ่นรถในดวงใจได้ สุดท้ายทุกคนก็ต้องไปจบที่โชว์รูม เพื่อดูรถคันจริงและชั่งใจครั้งสุดท้ายก่อนจอง ขั้นตอนสุดท้ายนี่ล่ะที่สำคัญและหลายคนก็มักเปลี่ยนใจกันได้ในขั้นตอนนี้ โดยเฉพาะการได้ข้อมูลอีกด้านจากเซลล์และได้สัมผัสรถจริงจากการลองขับด้วยตนเอง เพราะรถหลายรุ่นรูปลักษณ์ที่เห็นกับความรู้สึกที่ได้จากการขับจริงอาจไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ รถยนต์ราคาหลักแสนถึงล้าน ควรลองก่อนซื้อเป็นอย่างยิ่ง หลายคนซื้อรถโดยไม่ลอง เมื่อมาใช้งานพบว่าไม่โดนใจอย่างที่คิด ทำให้ต้องจำทนใช้งานต่อไป การได้ลองรถก่อนตัดสินใจจองและซื้อย่อมเป็นเรื่องที่ทำให้เรามั่นใจว่ารถรุ่นนี้เหมาะกับเราจริง
    ย้อนกลับไปที่ขั้นตอนการเลือกรุ่นรถ ด้วยรถรุ่นหนึ่งมักมีหลายรุ่นย่อย มีความต่างด้านราคาพอสมควร การเลือกรุ่นย่อยที่คุ้มค่าและตอบโจทย์งบประมาณ อาจต้องอาศัยคำแนะนำหรือข้อซักถามเพิ่มเติมจากเซลล์ เพราะหลายครั้งที่ผู้ซื้อเลือกรุ่นย่อยที่สูงเกินความจำเป็น หรือต่ำกว่าที่ควรจะซื้อ เช่น บางกรณีผู้ซื้อรุ่นที่ต่ำกว่ารุ่นกลางเพราะต่างกันอยู่เจ็ดหมื่นบาท โดยมองว่าสามารถประหยัดไปได้ ยอมไม่มีออปชันบางอย่าง แต่ความเป็นจริงอาจเพิ่มเงินดาวน์อีกไม่มากและผ่อนเพิ่มอีกหน่อยก็ได้รุ่นรถที่ให้ออปชันได้มากกว่าหรือเป็นรุ่นท็อปได้เลย เช่น มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ รุ่น GLS-LTD 789,000 บาท กับ GT รุ่นท็อป 859,000 บาท มีราคาต่างกัน 70,000 บาท เมื่อดาวน์ 20% ต่างกัน 14,000 บาท ผ่อน 60 งวด ดอกเบี้ย 2.5% ทำให้ต่างกันงวดละ 1,050 บาท จะเห็นว่าเมื่อจ่ายเงินดาวน์และผ่อนค่างวดแล้วกลับมีความต่างกันไม่มาก บางคนก็อาจมองที่ราคาตัวรถเพียงอย่างเดียวแล้วคิดว่าสูงเกินไป แต่พอเห็นราคาผ่อนต่องวดแล้วสามารถรับได้ก็มี ดังนั้นการตัดสินใจในการเลือกรุ่นย่อยที่เหมาะสมกับการเงินของผู้ซื้อเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน
    การลองรถใหม่ ในยุค นิว นอร์มอล โชว์รูมส่วนใหญ่มักมีรถทดสอบให้ได้ลองขับก่อน ดังนั้นหลังจากเลือกรุ่นย่อยที่เหมาะสมได้แล้ว การลองขับรถจริงในขั้นตอนสุดท้ายเป็นเรื่องสำคัญก่อนการจองรถ หรือลองรถก่อนเลือกรุ่นย่อยก็ได้เช่นกัน เดี๋ยวนี้ในเว็บของแบรนด์ก็มักมีให้เลือกนัดทดลองขับได้ หรือในเว็บเช็คราคาก็เริ่มมีเช่นกัน สนใจลองรุ่นไหนลองเลื่อนลงไปคลิกแบบในรูปนี้ดู
    สำหรับรถทดสอบอาจไม่ใช่รุ่นย่อยตรงกับที่เราเลือก แต่สาระสำคัญมักเหมือนกัน เช่น เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบกันสะเทือน ฯลฯ เมื่อเข้าไปนั่งแล้วพิจารณาภายในห้องโดยสาร เรียนรู้ตำแหน่งการใช้งานต่างๆ เบื้องต้น พร้อมสอบถามข้อสงสัยต่างๆ จากเซลล์ก่อนขับเคลื่อนตัวรถออกไป ทำให้เราพร้อมและมีสมาธิกับการขับรถใหม่ที่ไม่คุ้นเคยมากขึ้น เมื่อขับออกสู่ถนนให้ปิดระบบเครื่องเสียง (ลองภายหลังนำรถเข้ามาจอดก็ได้) ควรลองโฟกัสกับส่วนต่างๆ เช่น ความสบายขณะขับ ความคล่องตัว อัตราเร่ง เบรก การเปลี่ยนเกียร์ การเก็บเสียง ฯลฯ เมื่อลองแล้วพบว่าทุกอย่างน่าพอใจอยู่ในเกณฑ์ที่เราโอเคและยอมรับได้ (รถทุกรุ่นย่อมมีจุดเด่นและด้อยตามราคา) ก็จะได้เข้าสู่ขั้นตอนการจองและรับรถต่อไป สุดท้ายสำคัญที่สุดคือ การซื้อรถใหม่ ไม่จำเป็นต้องเป็นรุ่นที่ชอบมากสุดเสมอไป แต่อาจเป็นรุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดในช่วงเวลานั้นๆ เช่น มีครอบครัว, เดินทางไกลประจำ, ใช้งานระยะสั้น ฯลฯ 
    "ซื้อรถ เห็นแล้วชอบ ลองแล้วใช่ ถึงซื้อ นะครับ"
    • ชลัคร ช่วยชู
    • ชลัคร ช่วยชู
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)