ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • มาดู 3 เทคนิคการขับรถติดให้ผ่อนคลาย

    8 มี.ค. 62 1,908

    มาดู 3 เทคนิคการขับรถติดให้ผ่อนคลาย

    เมื่อต้องขับรถในสภาพการจราจรที่ติดขัด ส่งผลกระทบในทางลบหลายด้าน ทั้งการสึกหรอของรถยนต์ และสุขภาพจิตของผู้ขับขี่ ท่ามกลางรถที่ไม่ขยับก็ทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิด เบื่อ และกังวล อาจนำไปสู่พฤติกรรมการขับรถที่ก้าวร้าวไม่พึงประสงค์ หรือเรียกว่าอาการ "หัวร้อน" อย่างที่เราเคยได้เห็นตามข่าวสารต่างๆ มากมาย 
    หากในรถยนต์ที่มีระบบเสริมการขับขี่ให้สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น ก็ยิ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ผ่อนคลายความเครียดลงไปได้บ้าง เช่น ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control - ACC) และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) ซึ่งฟังก์ชันต่างๆ เหล่านี้สามารถลดปัญหาความเครียดที่ผู้ขับขี่ต้องเจอในแต่ละวัน
    ปัจจุบันรถยนต์ฟอร์ดนำหน้าไปหนึ่งก้าวด้วยเทคโนโลยี ACC และ Lane Keeping System เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้การขับรถเป็นไปอย่างราบรื่นและง่ายดายดังต่อไปนี้

    รักษาระยะห่างระหว่างรถ

    การขับรถท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่นทำให้สมองอ่อนล้า เพราะคุณต้องตื่นตัวตลอดเวลาว่ารถจะเข้าใกล้รถคันหน้ามากเกินไป หรือต้องชะลอความเร็วลงตามคันหน้า โดยเฉพาะช่วงที่รถเคลื่อนตัวตามกันไปเรื่อยๆ แบบช้าๆ อาจมีการเพลียหรือเหม่อลอยจากการเหนื่อยล้า หากมีระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ เป็นระบบที่ช่วยควบคุมความเร็วตามที่คุณกำหนด และช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างสม่ำเสมอ คุณไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรกหรือคันเร่งตาม ช่วยลดความกังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุยามที่ร่างกายเหนื่อยล้า และช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น

    ควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางโดยอัตโนมัติ

    Lane Keeping System ทำหน้าที่ตามชื่อของฟังก์ชันคือ ปรับพวงมาลัยเพื่อให้รถของคุณอยู่ในช่องทาง หรือสั่นเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน เทคโนโลยีนี้สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิกับสถานการณ์อื่นๆ บนถนน โดยขับรถได้อย่างปลอดภัยและผ่อนคลายยิ่งขึ้น

    ขับรถเว้นระยะให้เหมาะสามารถป้องกันรถติดได้

    ผลการค้นคว้าเผยว่าหากผู้ขับขี่สามารถเรียนรู้ได้จากความเร็ว และระยะห่างระหว่างรถให้เหมาะสม ควบคุมความเร็วให้ไหลไปตามกันได้อย่างพอดี ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์รถติดบางประเภทได้ จากงานวิจัยโดยฟอร์ดและมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์เมื่อปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นในสนามปิดเพื่อจำลองสกานการณ์รถติดในโลกจริง แสดงให้เห็นว่าแม้จะมีผู้ขับขี่เพียงหนึ่งในสามที่ใช้ ACC (Adaptive Cruise Control) ก็ช่วยป้องกันสภาวะจราจรติดขัดแบบ phantom traffic ได้ 
    การที่รถติดขัดบางจังหวะรถหยุดนิ่งโดยที่ไม่มีเหตุอันใด อาจเกิดจากพฤติกรรมการขับรถที่ไม่เหมาะสม เช่น การขับจี้เกินไป การเบรกอย่างไม่จำเป็น หรือการเข้าแทรกโดยไม่ให้สัญญาณ หากให้พื้นที่ที่เพียงพอระหว่างตัวรถ ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากรถที่เบรกเป็นทอดๆ เวลาที่มีรถคันหนึ่งชะลออย่างกะทันหัน
    Adaptive Cruise Control - ACC ไม่ได้เป็นเพียงระบบที่ช่วยคลายความเครียด แต่ยังคลายความติดขัดของการจราจรอีกด้วย แต่ผู้ขับขี่ยังคงต้องมีสมาธิในการขับ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถตอบสนองอย่างฉับไว และคล่องแคล่วเมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ บนท้องถนน นอกจากระบบอัตโนมัติจะช่วยลดความเครียด และทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมในการขับขี่ผ่อนคลายมากขึ้นแล้ว ยังช่วยขับเคลื่อนการจราจรได้ในบางสถานการณ์เช่นกัน
    เทคโนโลยี ACC ที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่เป็นเพียงส่วนเสริม และไม่สามารถใช้ทดแทนการใช้สมาธิ การตัดสินใจ และความจำเป็นในการควบคุมรถของผู้ขับขี่ได้ อาจไม่สามารถใช้การได้ในบางระดับความเร็ว การขับขี่ พื้นผิวถนน หรือสภาพอากาศ
    ขอบคุณข้อมูลจาก ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ 199,000 คนทั่วโลก 
    สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ corporate.ford.com
    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)