ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เตือนอีกรอบ! ... รถติดแก๊สทุกระบบ ต้องตรวจสภาพทุกปี

    13 พ.ย. 61 42,834
    เตือนอีกรอบ! ... รถติดแก๊สทุกระบบ ต้องตรวจสภาพทุกปี
    แม้ว่าปัจจุบันรถยนต์ที่ติดตั้งแก๊สทั้งจากโรงงานหรือว่าจะติดตั้งเองจากอู่ได้มาตรฐานจะเริ่มลดความนิยมลงไปมากเนื่องจาก ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงจากยุค "น้ำมันแพง" เมื่อ 3 - 4 ปีที่ผ่ามมา จึงมีปรากฎการณณ์ "ถอดทิ้ง" แทบไม่ทัน และอู่แก๊สก็ทยอยปิดตัวบ้างหรือเปลี่ยนไปประกอบธุรกิจอื่นๆ แทน ซึ่งอันที่จริงการใช้พลังงานทางเลือกก็นับว่ายังให้ความประหยัดและคุ้มค่า อาจต้องมีการตรวจสภาพและดูแลรักษาเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษเท่านั้น
    ในตอนนี้รถยนต์ใหม่หรือรถเก่าที่ติดแก๊สทั้งจากโรงงานผู้ผลิตหรืออู่แก๊ส ก็จำเป็นต้องตรวจสภาพเช่นกัน นั่นคือ LPG ต้องตรวจสภาพทุก 1 ปี และ NGV ต้องตรวจสภาพทุก 1 ปี! โดยมีเงื่อนไขสำหรับ LPG ดังนี้
    การชำระภาษีรถยนต์ที่มีการติดตั้ง  LPG มีผลบังคับใช้ 2 กุมภาพันธ์ 2561
    1. รถยนต์ที่ติดตั้งจากโรงงานหรือรถที่ที่ผลิตในประเทศไทย ให้ทําการตรวจและทดสอบโดยผู้ตรวจและทดสอบที่เป็นผู้ผลิตก่อนการจดทะเบียนครั้งแรก หลังจากนั้นให้ทําการตรวจและทดสอบ โดยผู้ตรวจและทดสอบทั่วไปภายใน 30 วัน ก่อนชําระภาษีประจําปีของปีที่ 4 หลังจากนั้น ให้ทําการตรวจและทดสอบโดยผู้ตรวจและทดสอบทั่วไปภายใน 30 วัน ก่อนชําระภาษีประจําปีทุกปี *กรณีแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ให้แตกต่างไปจากการติดตั้งของผู้ติดตั้งที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ ก่อนครบกําหนดชําระภาษีประจําปีของปีที่ 4 ให้ทําการตรวจและทดสอบโดยผู้ตรวจและทดสอบทั่วไปภายใน 30 วัน ก่อนมาดํา เนินการทางทะเบียน 
    2. รถที่ติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์โดยผู้ติดตั้งทั่วไป หรือผู้ติดตั้งที่เป็นผู้ผลิตซึ่งอยู่ในต่างประเทศ ให้ทําการตรวจและทดสอบโดยผู้ตรวจและทดสอบทั่วไปภายใน 30 วัน ก่อนแจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง หรือก่อนการจดทะเบียน แล้วแต่กรณี หลังจากนั้น ให้ทําการตรวจและทดสอบโดยผู้ตรวจและทดสอบทั่วไปภายใน 30 วัน ก่อนชําระ ภาษีประจําปีทุกปี
    3. กรณีเปลี่ยนแปลงถังให้ทําการการตรวจและทดสอบภายใน 30 วัน ก่อนมาดําเนินการทางทะเบียน
    4. กรณีการแจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง หรือการดําเนินการทางทะเบียน ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงถังและการเปลี่ยนแปลงส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สําหรับใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง ก่อนครบกําหนดชําระภาษีประจําปีในปีนั้นน้อยกว่า 180 วัน ให้นํารถเข้ารับการตรวจและทดสอบครั้งต่อไป ภายใน 30 วัน ก่อนชําระภาษีประจําปีของปีถัดไป
    5. รถที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สําหรับใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงใหม่ ต้องทําการติดตั้งโดยผู้ติดตั้ง และผ่านการตรวจและทดสอบทุกครั้งทีมีการเปลี่ยนแปลงหรือติดตั้ง
    6. การติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สําหรับใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงเข้ากับเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนแปลงใหม่ ต้องทําการติดตั้งโดยผู้ติดตั้งและผ่านการตรวจและทดสอบตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด
    *ที่มา ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 

    สรุปการตรวจสภาพอุปกรณ์แก๊สระบบ LPG คือ
    • รถยนต์ติดตั้งจากโรงงานใช้ยาวๆ ได้ 3 ปี หลังจากนั้นต้องตรวจทุกปี
    • รถยนต์ติดตั้งจากอู่หรือรถนำเข้าที่ติดตั้งแก๊สจากโรงงานใช้ได้ปีแรก หลังจากนั้นต้องตรวจทุกปี
    • ถังแก๊ส LPG ติดตั้งใหม่ใช้ได้ยาวๆ 10 ปี หลังจากนั้นต้องตรวจทุกๆ 5 ปี 
    • สำหรับรถยนต์ที่เพิ่มผ่านการตรวจสภาพระบบแก๊สมาแล้วแบบ 5 ปี ก็ให้ใช้จนครบกำหนดหลังจากนั้นต้องตรวจทุกปี 
    นอกจากนี้ ทางกรมการขนส่งทางบก ประกาศเตือนเจ้าของรถที่เปลี่ยนมาใช้ก๊าซแต่ละชนิดดังนี้
    1. รถยนต์ที่ใช้ CNG/NGV ต้องเข้ารับการตรวจทดสอบเครื่องอุปกรณ์ และส่วนควบจากกรมการขนส่งทางบกเป็นประจำทุกปี ยกเว้น เฉพาะการติดตั้งก๊าซ CNG จากโรงงานที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ (Original Equipment Manufacturer) ให้ตรวจและทดสอบหลังจากจดทะเบียนครั้งแรกมาแล้ว 3 ปี และครั้งต่อไปต้องตรวจทุกปี
    2. สำหรับรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG ให้ตรวจและทดสอบเครื่องอุปกรณ์ และส่วนควบทุก 1 ปี นับแต่วันแจ้งการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง เว้นติดตั้งจากโรงงานไม่ต้องตรวจสอบในปีแรก หลังนั้นต้องตรวจทุกๆ ปี 
    การใช้อุปกรณ์ก๊าซ CNG หรือ LPG กับผู้ติดตั้งที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกนั้น ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่ามีขั้นตอนวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องปลอดภัย พร้อมกับอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด และเมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วเจ้าของรถจะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ และแจ้งแก้ไขชนิดเชื้อเพลิงในสมุดคู่มือทะเบียนรถให้ถูกต้องภายใน 15 วัน หลังจากที่ติดตั้งแล้ว ณ กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ 
    หลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ได้แก่
    1. สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ
    2. ใบรับรองการติดตั้ง
    3. ใบรับรองการตรวจ และทดสอบ 
    4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ 
    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2271-8604 หรือ 1584
    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)