ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • มารู้จักน้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO (ฟิวริโอ้) พิสูจน์จากสนาม 24 ชั่วโมงฉลุย!

    13 มิ.ย. 61 24,023

    มารู้จักน้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO (ฟิวริโอ้) 

    น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ หรือที่ทุกคนเรียกกันว่าน้ำมันเครื่อง นับเป็นสิ่งที่ช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นของเหลวที่ช่วยลดการเสียดสี ลดการสึกหรอ และช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้ 
    ลองคิดดูว่าเมื่อมีโลหะ 2 ชิ้น มาสัมผัสกันโดยตรงและมีการเสียดสีกันจะเกิดอะไรขึ้น หรืออย่างเช่น การเปิด-ปิดประตูที่เป็นแบบบานพับ หากไม่มีการหล่อลื่นเอาไว้ ก็อาจเกิดการเสียดสีและมีเสียงดัง จนส่งผลให้เกิดการเสียหายได้ เป็นต้น น้ำมันหล่อลื่นจึงเป็นตัวช่วยลดการเสียดสีระหว่างโลหะโดยตรง ช่วยลดเสียงดัง ลดการเสียดสี ลดการสึกหรอ
    หน้าที่ของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์
    หน้าที่หลัก คือ ลดความฝืดของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ ลดอุณหภูมิระบายความร้อน เป็นแผ่นฟิล์มบางๆ เคลือบไว้เพื่อลดการสึกหรอระหว่างผิวชิ้นวัสดุในเครื่องยนต์ ชะล้างทำความสะอาดภายใน ป้องกันคราบเขม่าและตะกอน รวมถึงช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
    น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติรักษาสภาพความหนืดได้ดีแม้เจอความร้อนที่อุณหภูมิสูงจากการจุดระเบิดติดต่อกันเป็นเวลานานภายในเครื่องยนต์ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่รอบจัดแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึงน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์จะต้องลดความร้อนให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังเต็มสมรรถนะ
    นอกจากนี้ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันน้ำมันหล่อลื่น ที่มีความใสมากขึ้น น้ำมันหล่อลื่นจึงจำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่ป้องกันการสึกหรอหรือลดการเสียดทานได้ดีกว่าเดิม
    รักรถต้องรู้
    สิ่งสำคัญที่คนรักรถต้องรู้คือ
    1. ประเภทของน้ำมันหล่อลื่น ได้แก่ สังเคราะห์แท้ 100% กึ่งสังเคราะห์ และธรรมดา 
    2. ความหนืด (SAE) เช่น 10W 50 หรือ 20W50 เป็นต้น
    3. มาตรฐาน ของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ เช่น API (American Petroleum Institute) , ILSAC เป็นต้น ที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานสากล 
    น้ำมันหล่อลื่น FURiO กับบททดสอบสุดโหด
    น้ำมันหล่อลื่น FURiO "ขีดสุดเทคโนโลยีการปกป้อง จากสนามแข่งสู่รถคุณ" คิดค้นขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพระดับโลก จากการแข่งขัน WORLD ENDURANCE ณ เมืองเลอม็อง ประเทศฝรั่งเศส ที่แสนหฤโหดด้วยระยะทาง 5,000 กม. 367 รอบ ขับต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ไม่เจ๋งจริงคงไม่รอด!
    รถแข่งต้องใช้นำมันหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะว่าภายในเครื่องยนต์นั้นประกอบด้วยชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวมากมาย ทั้งในแบบขัดถูไปมาระหว่างชิ้นส่วนเองและในรูปแบบฟันเฟืองหมุน รวมทั้งได้รับความร้อนต่างๆ ทั้งจากการเสียดสีและความร้อนจากการเผาไหม้ภายในกระบอกสูบ ที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไป ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยลดการสึกหรอชิ้นส่วนต่างๆ และลดความร้อนในเครื่องยนต์ ย่อมต้องมีคุณสมบัติที่ดีมากๆ 
    น้ำมันหล่อลื่น FURIO ได้ผ่านการทดสอบจากรถแข่งที่ลงขับในสนามแข่งระดับโลกที่เมืองเลอม็อง ซึ่งเป็นการแข่งทรหดด้วยการขับต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง จึงเป็นบทพิสูจน์ได้ถึงคุณภาพน้ำมันหล่อลื่นของ FURiO ว่าสามารถปกป้องจากการสึกหรอ เสียดสีและความร้อนได้ดีแม้จะวิ่งต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ด้วยคุณสมบัตินี้จึงสามารถใช้ได้กับรถยนต์สมรรถนะสูงได้เป็นอย่างดี  

    ค่าความหนืดควรรู้ดูไม่ยาก
    การเลือกค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ สิ่งแรกคือควรดูจากคู่มือรถยนต์รุ่นนั้นๆ ว่ามีกำหนดการใช้ค่าความหนืดที่เท่าไหร่ ซึ่งหากต้องการเพิ่มคุณสมบัติให้ดียิ่งขึ้นก็สามารถดูได้จากตัวเลขกำหนดความหนืด ที่ระบุบนแกลลอนได้ ตัวอย่างเช่น 0W-40 เลขชุดหน้าเป็นบอกถึงความสามารถในการไหลของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่อุณหภูมิต่ำซึ่งส่งผลต่อการปกป้องเครื่องยนต์ในขณะเริ่มสตาร์ทเครื่อง ส่วนเลขชุดหลังหมายถึงค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นที่อุณหภูมิสูง ยิ่งเลขมาก ความหนืดยิ่งสูง ยิ่งเลขน้อยความหนืดยิ่งต่ำ โดยสัมพันธ์กับการออกแบบเครื่องยนต์ ดังนั้นควรศึกษาคู่มือรถยนต์ควบคู่ไปด้วย
    ทำไมต้องเลือก FURiO
    ในการพัฒนาน้ำมันหล่อลื่นนั้นส่วนมากมักจะทำควบคู่กับรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง เช่น รถแข่งต่างๆ สำหรับบางจากฯ ก็เช่นกันที่ร่วมมือกับทีมรถแข่งระดับโลก ทดสอบประสิทธิภาพและพิสูจน์จริง จากสนามแข่ง WORLD ENDURANCE ใช้ในการแข่งขันจริง ณ สนามแข่งเมืองเลอม็อง ประเทศฝรั่งเศส ที่มีระยะทางถึง 5,000 กิโลเมตร วิ่งต่อเนื่อง 367 รอบ เป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเครื่องยนต์ต้องทำงานหนักและรอบเครื่องยนต์สูงตลอดเวลา
    ในการที่จะนำนํ้ามันหล่อลื่นมาใช้กับการแข่งขั้นได้นั้น ในทีมแข่งจะมีทีม Mechanic ในการทดสอบคุณภาพนํ้ามันก่อนที่จะนำมาใช้งานจริง โดยขั้นตอนจะต้องทำการ Run Dyno Test ก่อนเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของกำลังของเครื่องยนต์ อุณหภูมิและแรงดันของนํ้ามันภายในเครื่องที่รอบต่างๆ และนำนํ้ามันหล่อลื่นที่ผ่านการทดสอบไปตรวจสอบคุณภาพว่ามีการเสื่อมสภาพและเกิดการสึกหรอมากน้อยแค่ไหน หลังจากทดสอบ Dyno Test แล้วจึงนำไปใช้กับการแข่งขัน โดยจะทำการทดสอบคุณภาพอีกครั้งในวันที่เป็นการซ้อมสนาม เพื่อดู Condition ของนํ้ามันว่ามีค่าที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งผลการทดสอบผลิตภัณฑ์ FURiO นั้นคุณภาพนับว่าดีมากสามารถผ่านการทดสอบได้ในทุกขั้นตอน
    นอกเหนือจากทีมรถแข่งแล้ว บางจากฯ ยังร่วมมือกับ Afton Chemical Corporation ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสารเพิ่มคุณภาพชั้นนำระดับโลก ที่มีศูนย์วิจัยและพัฒนาอยู่ที่ Richmond ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้คิดค้นองค์ประกอบส่วนผสมต่างๆ ที่จะมีคุณสมบัติที่ดีที่สุด โดยนำไปทดสอบบน Engine Test และ Bench Test เพื่อทดสอบคุณสมบัติทางด้านต่างๆ เช่น การสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ คุณสมบัติของนํ้ามันหล่อลื่นหลังจากการใช้งานในสภาวะต่างๆ ซึ่งทั้งหมดจะมีการทดสอบเพื่อให้ได้มาตรฐานระดับสากล เช่น API, ILSAC
    ด้วย Respoplex Technology เทคโนโลยีของสารที่มีโมเลกุลอัจฉริยะ สารนี้ที่จะเคลือบอยู่บริเวณผิวโลหะ ซึ่งจะทำหน้าที่เหมือนโมเลกุลที่ปกป้องผิวโลหะภายในเครื่องยนต์ เมื่อเกิดการเคลื่อนที่ขึ้น เพื่อช่วยลดการสึกหรอที่จะเกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์
    รวมทั้งได้ทดสอบประสิทธิภาพด้านปกป้องการสึกหรอ กำลังของเครื่องยนต์ และการเสื่อมสภาพของน้ำมันด้วยเครื่อง Dyno Test พบว่ากำลังของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 8 แรงม้า และมีประสิทธิภาพสูงกว่ามาตรฐาน API SN ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบัน รวมทั้งยังผ่านมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ เช่น Porsche, Mercedes Benz, VW, Volvo เป็นต้น
    การทดสอบนี้ ทดสอบตามมาตรฐานตามที่สถาบันกำหนด ทั้งในส่วนของการทดสอบกับเครื่องยนต์ และการทดสอบในห้อง Lab เพื่อยืนยันผลว่าเหนือกว่ามาตรฐานที่กำหนดแล้วทุกรายการ และมีการขอรับรองคุณภาพจากสถาบันระดับสากล เช่น API, ILSAC, และ OEM Standard ชั้นนำ นอกจากนี้ยังนำไปทดสอบ Field Test กับการใช้งานจริง อีกด้วย
    FURiO น้ำมันหล่อลื่นที่มี Respoplex Technology เทคโนโลยีของสารที่มีโมเลกุลอัจฉริยะ โดยมีคุณสมบัติพิเศษ คือ
    • ป้องกันการสึกหรอได้อย่างรวดเร็วทันทีที่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
    • ทนความร้อนสูงป้องกันคราบโคลน ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์
    • เพิ่มความสามารถในการชะล้างและกระจายเขม่าตะกอนทำให้เครื่องยนต์สะอาด
    • ช่วยให้อัตราเร่งแรงดี เครื่องยนต์ลื่นเงียบ 
    • ลดมลพิษและยืดอายุกรองไอเสีย (Catalytic)
    • อัตราการระเหยกลายเป็นไอต่ำ ลดการสิ้นเปลืองของน้ำมันหล่อลื่น
    • ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Economy)  
    • เหมาะสำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดรุ่นเก่า และระบบหัวฉีดรุ่นใหม่ - อิเล็กทรอนิกส์มัลติวาล์ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบเครื่องกรองไอเสีย (CATALYTIC CONVERTER)       
    • มีนวัตกรรมช่วยป้องกันการปนเปื้อนของสิ่งสกปรกในขั้นตอนการเปลี่ยนถ่าย อันเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ
    น้ำมันหล่อลื่นสัญชาติไทยที่ผ่านการทดลอง ค้นคว้าและพิสูจน์แล้วว่าสามารถปกป้องเครื่องยนต์ได้ดี เพิ่มกำลังให้เครื่องยนต์ได้จริง น้ำมันหล่อลื่น FURiO มีทั้งสำหรับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ประกอบด้วยสูตร F1 ซึ่งเป็นน้ำมันสังเคราะห์ 100% และสูตร F2 ที่เป็นกึ่งสังเคราะห์  FURiO ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันให้ยาวนานขึ้น ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคและดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
    การเลือกประเภทน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์
    รถยนต์ทุกคันเมื่อถึงกำหนดเวลาต้องบำรุงรักษา สิ่งแรกๆ ที่จำเป็นมากที่สุดคือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์หลังจากผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่ง ไม่ว่าจะ 5,000 กม. ไล่ไปจนถึง 20,000 กม. อย่างไรก็ต้องมีการเปลี่ยนของเก่าออก และเติมของใหม่แทนอย่างสม่ำเสมอ มาดูกันว่าเราจะ "เลือกน้ำมันหล่อลื่นอย่างไร" ให้เหมาะสม ทั้งเครื่องยนต์และลักษณะการใช้งานหรือแม้แต่งบประมาณ
    การเลือกใช้ค่าความหนืดต่างๆ น้ำมันหล่อลื่นให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งรถใหม่ รถเก่า มีเกณฑ์ในการเลือกเหมือนกัน คือ
    • Fully synthetic น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์แท้ 100% เช่น 0W30 5W30 5W40 เป็นต้น เหมาะกับเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ต้องการการปกป้องอย่างรวดเร็วและทนรอบจัดได้ดี การระเหยต่ำ การป้องกันการเสื่อมสภาพที่ดี ทำให้ มีระยะเปลี่ยนถ่ายที่มากกว่า 10,000 กิโลเมตร เป็นต้นไป
    • Semi synthetic น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เช่น 10w30 10w40 15W40 เป็นต้น ใช้ได้กับเครื่องยนต์ทั่วไปทั้งสมรรถนะสูง ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันประเภทสังเคราะห์และน้ำมันธรรมดา มีระยะเปลี่ยนถ่ายอยู่ที่ประมาณ 10,000 กิโลเมตร
    • Mineral น้ำมันหล่อลื่นธรรมดาจะผลิตจากน้ำมันปิโตรเลียม เช่น 20W50 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ต้องการน้ำมันที่มีความหนืดค่อนข้างสูง เพื่อช่วยผนึกแหวนลูกสูบและชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์ ให้สามารถทำกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระยะเปลี่ยนถ่ายอยู่ที่ประมาณ 5,000 กิโลเมตร
    ยิ่งไปกว่านั้นรถยนต์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะรุ่นที่ใช้ระบบอัดอากาศย่อมต้องใส่ใจเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นคุณภาพที่สูงสุดอย่าง FURiO ยิ่งมั่นใจว่าเครื่องยนต์ได้รับการปกป้องอย่างดีจากเทคโนโลยีระดับโลกแล้ว 
    สำหรับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปเช่นในสภาพการจราจรที่ติดขัด สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เครื่องยนต์ย่อมมีเกิดความร้อนสะสม การเสียดสีและการใช้งานที่ต้องเจอกับการเร่งออกตัวและสลับหยุดนิ่งบ่อยครั้ง เครื่องยนต์จึงถูกทำร้ายไม่แพ้กับรถแข่งในสนาม ดังนั้น FURiO เป็นคำตอบที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการสึกหรอและลดการเสียดสีได้มากขึ้น เพื่อให้รถคุณได้รับการปกป้องแบบเดียวกับรถแข่งจากสนามแข่ง WORLD ENDURANCE   
    เป็นเจ้าของน้ำมันหล่อลื่นสูตรพรีเมียม FURiO ได้แล้วที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ร้านขายน้ำมันหล่อลื่นทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์
    ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม furio.bangchaklubricants.com

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)