ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • น้ำมันดีเซลสูตรใหม่ PTT Ultra Force Diesel ทดสอบแล้ว ให้เครื่องยนต์สะอาด พร้อมประสิทธิภาพเต็มกำลัง

    25 ม.ค. 61 4,579
    น้ำมันดีเซลสูตรใหม่ PTT Ultra Force Diesel ทดสอบแล้ว ให้เครื่องยนต์สะอาด พร้อมประสิทธิภาพเต็มกำลัง
    บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมพาสื่อมวลชนทดสอบประสิทธิภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล และดีเซลพรีเมียม สูตรใหม่ ที่จะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นครั้งแรก ด้วยการเติมสารเติมแต่งสูตรพิเศษ รายแรกและรายเดียวในโลก ที่จะทำให้เครื่องยนต์ดีเซลของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกๆ การขับขี่ โดยการทดสอบในครั้งนี้จัดขึ้นที่ สนามแก่งกระจารนเซอร์กิต จ.เพชรบุรี 
    น้ำมันดีเซลสูตรใหม่ จาก ปตท. มีชื่อว่า PTT Ultra Force Diesel เป็นนวัตกรรมของน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล สูตรใหม่ ที่พัฒนาโดย สถาบันนวัตกรรม ปตท. เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถปกป้องเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์สะอาด สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยที่ PTT Ultra Force Diesel จะมีจำหน่ายทั้งแบบดีเซลธรรมดา และแบบดีเซลพรีเมียม
    PTT Ultra Force Diesel ได้รับการเติมสารเติมแต่งสูตรพิเศษ ทำให้ดีขึ้นอย่างไรบ้าง อธิบายง่ายๆ ว่า ด้วยการเติมสารเพิ่มค่าซีเทน (Cetane Improver) ช่วยให้น้ำมันเชื้อเพลิงจุดระเบิดได้รวดเร็วขึ้น ส่งผลให้อัตราเร่งดี เร่งแซงได้ทันใจ, สารทำความสะอาดหัวฉีด (DCA) ช่วยให้หัวฉีดสะอาดเหมือนใหม่อยู่ตลอด ป้องกันหัวฉีดเกิดการอุดตัน พิสูจน์แล้วด้วยการทดสอบในห้องทดลองนานกว่า 32 ชั่วโมง, สารยับยั้งการกัดกร่อน (Corrosion Inhibitor) ช่วยป้องกันการเกิดสนิมในระบบเชื้อเพลิง  สุดท้ายกับการเติม สารป้องกันการเกิดฟอง (Anti Foam) ทำให้ไม่มีฟองอากาศในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ลดการเกิดฟองทั้งในขณะเติมน้ำมันและขณะใช้งานทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบไม่มีอาการสะดุด 

    เปรียบเทียบหัวฉีด ด้านซ้ายทดลองใช้น้ำมัน PTT Ultra Force Diesel พบว่าหัวฉีดสะอาดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
     
    น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลในขวดทดลองหลังจากการเขย่าพร้อมๆ กัน 
    PTT Ultra Force Diesel ที่เติมสาร Anti Foam ตัวฟองจะหายไปอย่างรวดเร็วกว่าสูตรที่ไม่ใส่สารเติมแต่ง
    แค่เพียงรับฟังข้อมูลก็ไม่อาจจะบอกได้ว่า PTT Ultra Force Diesel นั้นจะดีจริงหรือไม่ ทาง ปตท. ก็ได้จัดให้มีการทดสอบ ภาในสนามแก่งกระจานเซอร์กิต โดยแบ่งออกเป็น 3 สถานีทดสอบ เพื่อดูการตอบสนองของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล โดยแต่ละสถานีก็จะมีรถหมายเลข 1,2 ไว้ให้ขับเพื่อเปรียบเทียบเพื่อดูความแตกต่าง โดยที่ ทั้งทีมงาน Instructor และสื่อมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ไม่มีใครทราบเลยว่ารถคันไหนเติมน้ำมันตัวไหน ต่างต้องจับความรู้สึกจากการตอบสนองของเครื่องยนต์ แล้วไปเฉลยกันภายหลังเสร็จสิ้นการทดสอบ 
    Station 1 : การทดสอบในสถานีนี้ ทดสอบโดยการใช้รถ Toyota Ventury โดยจะให้ขับขึ้นเนินไปตามเส้นทางภายในสนาม โดยคงความเร็วไว้ที่ 50 กม./ชม. เพื่อดูว่ารถแต่ละคันนั้นตอบสนองการขับขี่เป็นอย่างไรบ้าง ภายหลังจากการทดลองขับ ทีมงานเช็คราคา.คอม คาดว่า รถหมายเลข 1 คือรถที่เติม PTT Ultra Force Diesel เพราะใช้คันเร่งน้อยกว่า การเติมคันเร่งเพื่อรักษาความเร็วรถให้อยู่ตามกำหนดของการทดสอบก็เป็นไปอย่างง่ายดายกว่า
    Station 2 : ในสถานีทดสอบต่อมา จะเป็นการขับทดสอบรถยนต์ Toyota Hilux Revo โดยในสถานีนี้การขับทดสอบจะถูกเก็บข้อมูลโดยเครื่องมือ PerformanceBox เพื่อดูความแตกต่างระหว่าง อัตราเร่ง 30-80 กม./ชม. ของรถยนต์ทดสอบทั้ง 2 คันที่บรรทุกน้ำหนักเอาไว้ประมาณ 500 กก. เท่าๆ กัน ในสถานีนี้สื่อมวลชนแต่ละท่านจะได้ขับรถคันละ 2 รอบ จากการทดลองขับของทีมงานเช็คราคา.คอม ก็ได้ตัวเลขออกมา ดังนี้ 
    • รถทดสอบ หมายเลข 1 รอบที่ 1 อัตราเร่ง 30-80 กม./ชม. ทำได้ที่เวลา 9.3 วินาที  
    • รถทดสอบ หมายเลข 1 รอบที่ 2 อัตราเร่ง 30-80 กม./ชม. ทำได้ที่เวลา 9.0 วินาที
    • รถทดสอบ หมายเลข 2 รอบที่ 1 อัตราเร่ง 30-80 กม./ชม. ทำได้ที่เวลา 9.5 วินาที 
    • รถทดสอบ หมายเลข 2 รอบที่ 2 อัตราเร่ง 30-80 กม./ชม. ทำได้ที่เวลา 9.2 วินาที 
    จากตัวเลขผลการทดลองขับดังกล่าว ทีมงานเช็คราคา.คอม ก็คาดว่าน่าจะเป็นรถเบอร์ 1 ที่ใช้น้ำมัน PTT Ultra Force Diesel เพราะมีการตอบสนองอัตราเร่งที่ดีกว่ารถเบอร์ 2 อีกทั้งการใช้คันเร่งที่เท่าๆ กัน รถเบอร์ 1 ให้การตอบสนองต่อคันเร่งที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด และเนื่องจากสถานีนี้มีการใช้เครื่องมือชี้วัดจึงไม่เป็นเพียงการคาดเดาของผู้ขับเท่านั้น 



    Station 3 เป็นการทดสอบอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง โดยในสถานีนี้ รถทดสอบที่เตรียมไว้จะเป็น Mercedes-Benz E220 ซึ่งสถานีนี้จะมีนาฬิกาจับเวลาเป็นตัวชี้วัดดูผลการขับขี่ของรถแต่ละคัน แต่ด้วยความฉลาดของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ทำให้ในสถานีนี้ต้องใช้ทั้งตัวเลขและความรู้สึกของผู้ขับเข้ามาเกี่ยวข้อง จากการทดลองขับ ทีมงานเช็คราคา.คอม ขออธิบายสั้นๆ ว่า รถเบอร์ 2 นั้นตอบสนองต่อคันเร่งหลังจากออกตัวไปสักพักโดยความเร็วค่อยๆ ไต่ขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่รถเบอร์ 1 นั้นให้การตอบสนองตั้งแต่ช่วงต้นได้ดีกว่า ถีงแม้เวลาจะไม่แตกต่างกันมากเรียกว่าห่างกันเพียงเสี้ยววินาที แต่จากการขับขี่ก็ขอตอบว่ารถเบอร์ 1 คือ รถที่ใช้ PTT Ultra Force Diesel


    หลังจากการทดสอบภายในสนามแก่งกระจานเซอร์กิต ในช่วงค่ำ ทีมงาน ปตท. และ ทีม Instructor ก็ได้ทำการเฉลยว่าจากการทดสอบไปนั้นรถหมายเลขใด คือรถที่เติม  PTT Ultra Force Diesel ไปซึ่งก็เป็นไปตามที่ ทีมงานเช็คราคา.คอม ได้คิดเอาไว้ คือเป็นรถยนต์ทดสอบหมายเลข 1 ทั้ง 3 รุ่น นั่นเอง

    PTT Ultra Force Diesel ยังผ่านการทดสอบตามมาตรฐานสากลดังนี้ 
    • น้ำมันดีเซล ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน CEC F-98-08(DW-10B)
    • น้ำมันดีเซลพรีเมียม ผ่านการทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลคอมมเนเรล ยูโร 5 ตามมาตรฐาน CEC F-110-16 (DW-10C)
    สรุปง่ายๆ ว่า PTT Ultra Force Diesel นั้นทำให้รถเครื่องยนต์ดีเซล มีอัตราเร่งดี ตอบสนองได้ทันใจ เครื่องยนต์สะอาดเหมือนใหม่ แต่อาจจะแตกต่างกันไปตามประเภท สภาพรถยนต์แต่ละคัน รวมถึงวิธีการขับขี่ ที่เป็นตัวแปรด้วย โดยทาง ปตท. ประกาศว่าจะจำหน่าย PTT Ultra Force Diesel ในราคาเดิม ทั้งแบบธรรมดา และแบบพรีเมียม จะเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป 
    ข้อมูลเพิ่มเติมและค้นหาสถานีบริการน้ำมัน ได้ที่ PTT Life Station Application และ www.pttmap.com
    • วโรดม อิ้วลันตา
    • วโรดม อิ้วลันตา
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)