ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • แนะนำการเลือกกล้องติดรถยนต์ ตัวช่วยสำคัญของคนขับรถ

    7 ก.ค. 60 18,339

    แนะนำการเลือกกล้องติดรถ ตัวช่วยสำคัญของคนขับรถ

    เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเห็นคลิปเหตุการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีคนแชร์ต่อๆ กันมา เหตุการณ์เหล่านี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็มีเกิดขึ้นกันทุกวัน ส่วนหนึ่งมาจากการพฤติกรรมการขับ ไม่ว่าจะขับรถเร็ว ประมาท หรือฝ่าฝืนกฎจราจร รวมไปถึงทักษะการขับที่ไม่ดีพอ บางทีเลยเถิดไปถึงขั้นทำร้ายร่างกายกัน แต่ปัจจุบันมีสิ่งที่พอช่วยเราได้เวลาเกิดอุบัติเหตุ นั่นคือ กล้องติดรถยนต์ นับเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่เจ้าของรถควรใช้ เพราะจะช่วยบันทึกเหตุการณ์ไว้เป็นหลักฐานเวลาเกิดเหตุการณ์ต่างๆ นอกจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีคำสั่งให้บริษัทประกันวินาศภัยมอบส่วนลดเบี้ยประกันภัย 5-10% ในการรับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ซึ่งต้องติดตั้งกล้องไว้ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย
    สำหรับใครที่ยังไม่มีกล้องติดรถ และคิดที่จะซื้อมาติดตั้ง แต่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการเลือกกล้อง เรามีแนวทางการเลือกและข้อแนะนำการใช้กล้องติดรถยนต์มาฝาก

    1. หน้าจอแสดงผล
    มีด้วยกันหลากหลายขนาด ส่วนใหญ่เป็นจอแบบ LCD ตัวเลนส์ควรเก็บภาพได้กว้างตั้งแต่ 140 องศาขึ้นไป จึงจะถือว่าครอบคลุมได้ใกล้เคียงกับการมองเห็นของมนุษย์ และสามารถบันทึกภาพในระบบ HD ดูภาพวิดีโอจากตัวกล้องได้ เพราะในบางรุ่นราคาถูกจะต้องถอดการ์ดไปดูกับคอมพิวเตอร์เท่านั้น และถ้าได้ระบบเชื่อมต่อแบบ HDMI หรือ High Definition Multimedia Interface ด้วยยิ่งดี นอกจากนี้หากใช้ TF card จะสะดวกที่สุด เพราะหาซื้อได้ง่าย มีหลายขนาดความจุ หากมีฟังก์ชั่นป้องกันการสั่นสะเทือน และความเร็วสมจริงตามตัวรถยนต์ได้ด้วยยิ่งดี

    2. ราคา
    กล้องติดหน้ารถปัจจุบันมีราคาตั้งแต่หลักร้อยบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของคุณภาพต่ำจากจีนใช้ไม่นานก็พัง ไปจนของมีแบรนด์ มีตัวแทน ทำตลาดจริงจังราคาหลักพันบาทขึ้นไป อยากให้เน้นไปที่คุณสมบัติความคมชัดของภาพ โดยเฉพาะตอนแสงน้อย เช่น กลางคืน ซึ่งข้อมูลตรงนี้หาดูได้จากรีวิวผู้ใช้งานจริง
    3. ตำแหน่งติดตั้ง
    ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดคือบริเวณด้านหน้า เช่นด้านบนของกระจกหน้ารถ หรือยึดกับคอนโซล (ถ้าต้องจอดรถตากแดดบ่อยๆ ความร้อนอาจทำให้ยางยึดเกาะกล้องคลายตัวหลุด และตกลงมาเสียได้ แนะนำให้ถอดเก็บพ้นแดดขณะจอด)
    4. ซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ
    ควรเลือกร้านที่มีชื่อบริษัท และมีตัวแทนจำหน่ายเป็นเรื่องเป็นราว เวลาเลือกควรเลือกแบบที่มีรับประกันหลังการขาย และก่อนซื้อก็ควรลองเปิด-ปิด บันทึก-เล่นให้ครบ ส่วนยี่ห้อหรือรุ่นที่เหมาะสมก็เลือกตามงบประมาณของเราดีที่สุด และควรศึกษาหาอ่านรีวิวผู้เคยใช้ก่อนซื้อก็จะช่วยในการตัดสินใจได้
    จากข้อมูลของ มูลนิธิเมาไม่ขับ พบว่าประเทศไทยมีรถเพียง 2 แสนคันที่ติดกล้องหน้ารถ คิดเป็น 15% จากจำนวนรถทั้งหมดกว่า 10 ล้านคัน นับว่าน้อยมาก เนื่องจากอุบัติเหตุบนถนนเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้ามีภาพเคลื่อนไหวจากกล้องก็สามารถใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาล และช่วยให้เราสามารถเรียกร้องบริษัทประกันภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นการติดกล้องในรถยนต์ก็เหมือนช่วยให้เราอุ่นใจเพิ่มได้

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • ชลัคร ช่วยชู
    • ชลัคร ช่วยชู
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)