ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เรื่องเล่า "โตโยต้า โซลูน่า" เหตุใดจึงเป็นหนึ่งในรถยนต์พระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่ 9

    5 ธ.ค. 61 27,619

    เรื่องเล่า "โตโยต้า โซลูน่า" เหตุใดจึงเป็นหนึ่งในรถยนต์พระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่ 9 

    ปี พ.ศ. 2540 โตโยต้า โซลูน่า (Toyota Soluna) เป็นรถยอดนิยมหลังเปิดตัว เพราะราคาไม่แพง แต่ปีเดียวกันนั้น หลังจากรัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2540 ได้เกิดวิกฤตฟองสบู่แตก จากนั้นในเดือน พ.ย. ปีเดียวกัน ก็เกิดข่าวลือว่าทางโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น จะประกาศปิดโรงงานที่เกตเวย์ เตรียมจะลอยแพพนักงานกว่า 5,500 คน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงเป็นห่วงว่าราษฎรของพระองค์จะตกงาน จึงทรงมีพระราชดำริขอซื้อรถยนต์โตโยต้าโซลูน่าเพื่อให้คนไทยได้มีงานทำ จนกลายมาเป็นรถยนต์ฝีมือของคนไทยซึ่งเป็นราษฎรของพระองค์ท่าน 
    นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 6 แสนบาท เพื่อนำมาเป็นทุนจดทะเบียนบริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด โดยทรงถือหุ้น 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่นให้ดีขึ้นด้วยการรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา และสหกรณ์การเกษตรชุมชนในราคายุติธรรม พร้อมจำหน่ายข้าวสารในราคาเหมาะสม โดยมิได้หวังผลกำไรจากการดำเนินงานซึ่งนับเป็นกุศโลบายอันแยบยลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าหัวอยู่หัว 
    *บริษัทฯ จัดตั้งขึ้นเมื่อ 28 ต.ค. 2541 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทถ้วน ตั้งบนพื้นที่ 5 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเป็นทุนก่อตั้ง นอกจากนี้ยังมีรายนามผู้ถือหุ้นอื่นร่วมด้วย ได้แก่ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด, ผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้า 10 บริษัท และ ผู้แทนจำหน่าย 90 ราย 
    โตโยต้า โซลูน่า เป็นรถซีดานขนาดเล็กที่ทำตลาดในช่วงปี พ.ศ. 2540 - 2545 โดยสร้างความฮือฮานับตั้งแต่เปิดตัว ด้วยการทุบสถิติยอดจองในวันเปิดตัว 3 วัน 10,000 คัน แซงหน้ายอดจองของ Honda Civic 3 ประตู ในปี พ.ศ. 2536 ที่ 3 วันทำได้ 9,000 คัน และมีมรกต โกมลบุตรเป็นพรีเซ็นเตอร์ในช่วงแรก มีทั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีดและเกียร์ธรรมดา 5 สปีด
      
    ในปี พ.ศ. 2541 โซลูน่า ยังมีรุ่นพิเศษที่สร้างความแปลกใจให้กับหลายคนคือ "โซลูน่า สเปเชี่ยล เวอร์ชั่น" รุ่นที่มีชื่อเป็นภาษาและเลขไทยกำกับที่ฝากระโปรงหลัง จนหลายคนอยากทราบถึงที่มาที่ไป เรื่องเริ่มจาก คุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ กรรมการจัดการอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในขณะนั้น เปิดเผยว่าจากการที่รถยนต์โตโยต้า โซลูน่า ได้รับรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี 1998 ในประเภทเครื่องยนต์ไม่เกิน 1.5 ซีซี ในการประกวดรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี 1998 โดยการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสมาคมและสถาบันการศึกษาทางวิศวกรรมศาสตร์ สื่อมวลชน โตโยต้าจึงฉลองโอกาสแห่งความภาคภูมิใจนี้ด้วยการออกรุ่น "โซลูน่า สเปเชี่ยล เวอร์ชั่น" ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษเพียง 600 คัน โดยเน้นความสปอร์ตและเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งมากกว่ารุ่นพื้นฐาน เริ่มจากชุดอุปกรณ์ตกแต่งสไตล์สปอร์ตตลอดคัน จำนวน 12 รายการและมีสัญลักษณ์รุ่นเป็นภาษาไทย  ที่เปิดประตูด้านข้าง กระจกมองข้างและคิ้วกันกระแทกสีเดียวกับตัวรถ ล้อแม็กพร้อมยางขนาด 175/65 R14 สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรก นอกจากนี้ยังเพิ่มคิ้วบังลมด้านหลังเพื่อป้องกันแสงแดดและคิ้วบังลมด้านข้างป้องกันละอองฝน
    ส่วนภายในปรับเปลี่ยนฝ้าเพดาน-ที่บังแดดเป็นกำมะหยี่ เบาะนั่งและแผงประตูลายใหม่ พรมปูพื้น 5 ชิ้น พร้อมชุดตกแต่งบันไดข้างแบบสแตนเลส และมีให้เลือก 2 สี คือ  Blush Silver / Grayish Purple M. Mica และสี Flaxen Mica M / Light Graige M.
     
     
    หลังจากไมเนอร์เชนจ์ในปี พ.ศ. 2542 และเลิกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2545 โตโยต้า โซลูน่า ก็ไม่มีรุ่นใหม่ต่อ แต่เป็น วีออส ที่เข้ามาแทนที่ จึงทำให้รุ่นพิเศษอย่าง "โซลูน่า สเปเชี่ยล เวอร์ชั่น" กลายเป็นรถหายากและหลายคนอยากเก็บสะสม

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • ชลัคร ช่วยชู
    • ชลัคร ช่วยชู
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)