ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ไฟหน้ารถมีกี่แบบ อะไรบ้าง?

    6 มิ.ย. 59 155,620

    ไฟหน้ารถมีกี่แบบ อะไรบ้าง?

    ไฟหน้ารถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ให้ความสว่างไสวในยามค่ำคืนหรือเมื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจ แต่เราจะดูอย่างไรว่าไฟแต่ละชนิดเป็นแบบไหน และเหมาะสมกับการใช้งานลักษณะใดได้บ้าง เรามาดูกันครับ
    โคมไฟแบบต่างๆ
    มัลติรีเฟล็กเตอร์ - โคมแบบนี้มีลักษณะฝาครอบเลนส์จะใสมองเห็นหลอดไฟและจานสะท้อนแสงภายในชัดเจน บางรุ่นอาจมีหมวกบังหลอดไฟติดมาให้ด้วย เพื่อการรวมแสงที่ดีมากขึ้น ตัวโคมแบบนี้จะใช้การออกแบบด้วยการคำนวนมุมจานสะท้อนแสงให้หักเหลำแสงจากหลอดไฟให้พุ่งตรงไปข้างหน้า ทั้งหลอด 2 ไส้ (H4) ก็จะออกแบบให้เผื่อการเปิดไฟสูงด้วย และหลอดแบบไส้เดียว H1, H3, H7, H11 เป็นต้น ความสว่างมักจะส่องตรงและกระจายด้านข้างและเมื่อมองย้อนเข้าไปเมื่อเปิดไฟแสงจะออกฟุ้งๆ ดังนั้น โคมไฟแบบนี้หากไม่ถูกออกแบบมาให้ใช้กับหลอดซีนอนละก็ รับรองว่าฟุ้งใสตารถที่สวนมากแน่นอนครับ ไม่ว่าจะปรับให้แกนแสงลงต่ำเพียงใด แต่ความกระจายรอบๆ ก็ยังมีอยู่ จึงเป็นที่มาของการรณรงค์ห้ามใช้ไฟซีนอนในรถที่ไม่ถูกออกแบบโคมไฟจากโรงงานครับ 

    ภาพจาก philips-lamp.com

    โคมมัลติรีเพล็กเตอร์แบบใสปิ้ง

    แบบนี้มีหมวอครอบหลอดมาให้ด้วย
    โปรเจคเตอร์ โคมแบบนี้จะเห็นเป็นเหมือนลูกแก้วโค้งๆ กลมๆ นั่นคือ เลนส์โปรเจคเตอร์ ที่เลียนแบบมาจากเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ เพื่อรวมลำแสงให้พุ่งไปข้างหน้า และมีความคมเข้มมากที่สุด หรือเป็นการแก้ปัญหาความฟุ้งของลำแสงรอบโคมไฟไปในทิศทางที่ไม่ต้องการนั่นเองครับ โปรเจเตอร์สามารถใช้หลอดแบบซีนอนได้ ไม่เกิดอันตรายต่อรถที่ส่วนมากหากตั้งความสูงอย่างถูกต้อง แต่การรวมแสงก็ย่อมไม่คมชัดเหมือนติดตั้งจากโรงงานอย่างแน่นอนครับ
    LED - โคมแบบแอลอีดีจะคล้ายกับโปรเจคเตอร์เพียงแต่ไม่มีตัวเลนส์นูน มีกระจกใสด้านนอกและจานสะท้อนแสงคล้ายๆ กับมัลติรีเฟร็กเตอร์ อาจมีรูป เช่น ทรงสี่เหลี่ยม ทรงกลม ตามแต่ผู้ผลิตจะทำออกมาและส่วนมากมักมีหลายๆ ดวงเรียงกัน ภายในมีหลอด LED ที่ให้ความสว่างมากกว่าฮาโลเจน เทียบเท่ากับซีนอน ลำแสงพุ่งตรง เป็นเส้นแนวคมสวยชัดเจนมาก และมีความร้อนน้อยกว่าประหยัดไฟมากกว่า จึงนิยมใช้กับรถรุ่นใหม่ๆ มากขึ้น แต่มีราคาค่อนข้างสูง 

    แบบของหลอดไฟ
    หลอดฮาโลเจนหรือหลอดไส้ - แบบนี้นิยมใช้กันโดยทั่วไปเป็นหลอดแก้วที่มีก๊าซเฉื่อยฮาโลเจนบรรจุอยู่ภายใน ข้างในจะมีแกนเหล็กเล็กๆ และขดลวดเพื่อสร้างความต้านทานไฟฟฟ้าให้เกิดการเปลิงแสงออกมาผ่านก๊าซฮาโลเจน ซึ่งความสว่างขึ้นกับการออกแบบขดลวดว่าจะมีความต้านทานมากน้อยเพียงใด ในรถยนต์ตามมาตรฐานโรงงานและกฏหมายให้ใช้ขนาด 55 วัตต์ในไฟต่ำ และ 60 วัต์ในไฟสูงเท่านั้น หากเกินกว่านี้อาจผิดกฏหมายและนอกจากนี้ การใส่วัตต์มากเกินไปโดยไม่ปรับแต่งระบบสายไฟเพิ่มเติมอาจทำให้ขั้วไฟร้อนจัดจนเกิดการหลอมละลายและนำไปสู่การเกิดประกายหรือไฟช็อตได้ ดังนั้นไม่ควรเปลี่ยนหลอดไฟเกินค่ากำหนดจากโรงงานเป็นดีที่สุดครับ
    หลอดฮาโลเจนมีให้เลือกอีกหลากหลายสีสัน หลอดที่นำมาตกแต่งผิวหลอดเคลือบสีต่างๆ เช่น เหลือง ฟ้า น้ำเงิน และสีรุ่ง นั้น ให้ความสว่างแตกต่างกันไป โดยวิธีสังเกตุง่ายๆ คือ ยิ่งมีสีเคลือบหลอดเข้มยิ่งลดความสว่างลง หลอดยิ่งใสยิ่งดีครับ และก็ขึ้นกับวัตต์ด้วย

    ภาพจาก pitinauto.com
    สำหรับหลอดที่มีสีเคลือบตามท้องตลาดที่มีราคาต่ำๆ โดยเฉพาะสีน้ำเงินเข้ม มักจะแก้ไขด้วยการใช้วัตต์สูงๆ ประมาณ 80 - 100 วัตต์ขึ้นไป เพื่อให้มีความสว่างเทียบเท่าหลอดแบบใส แต่ลำแสงจะมีสีตามที่ต้องการ เพื่อลดจุดด้อยนั่นเอง แต่อาจทำให้ขั่วหลอดสายระบบไฟละลายได้

    ภาพจาก 3M autofilm.com
    ส่วนหลอดที่เคลื่อบสีเหลือง หรือสีรุ้ง ไม่แนะนำครับ เพราะว่าผิดกฏหมาย และสว่างแสบตาเกินไป จากเดิมที่ระบุให้ใช้แสงสีขาวอมส้มเท่านั้น เว้นรถยนต์ที่ถูกติดตั้งจากโรงงานแท้ๆ นะครับ   

    ภาพจาก aliexpress.com
    ซีนอนเทียม!!! - เราอาจเคยเห็นการโฆษณาขายหลอดไฟแต่งเหล่านี้โดยใช้คำว่า "ซีนอน" ซึ่งหลอดไฟหากดูแล้วมีใส้หลอดไม่ว่าจะสีฟ้าเข้ม-อ่อน ย่อมเป็นฮอาโลเจนธรรมดาครับ ฉะนั้นดูให้ดีๆ ระวังโดนหลอกนะครับ
    การดูแลรักษา - ไม่มีอะไรมากมายครับ เป็นหลอดที่ทนทานนานปี ถ้าไม่แตกหักจากการกระแทก แต่มีข้อแม้ว่า "ห้ามใช้นิ้วมือสัมผัสกับตัวหลอดแก้วโดยตรง" เพราะสารกันชื่นที่เคลือบรอบๆ หลอดจะเสื่อมทำให้หลอดขุ่นและจะเสียเร็วขึ้นครับ
    หลอดซีนอน - หลอดประเภทนี้เริ่มเข้ามาแทนที่หลอดใส้ในรถที่ออกจากโรงงานกันมากขึ้น โดยตัวหลอดจะมีลักษณะใส มีหลอดแก้ว 2 ชั้น ด้านนอกและด้านใน ซึ่งหลอดแก้ว หรือกระเปาะด้านในจะเล็กกว่าและมีลักษณะกลมมน ภายในมีก๊าซ "ซีนอน" เป็นตัวทำปฏิกิริยาแปลงแสงให้สว่าง จากชุดบัลลาสต์ที่สร้างแรงเคลื่อนไฟฟ้าจาก 12 โวลต์ให้กลายเป็นหลายหมื่นโวลต์ เพื่อจุดให้ก๊าซมีแสงสว่างออกมา ดังนั้นหากไปสัมผัสสายไฟหรือจุดที่ไฟรั่วอาจดูดถึงตายได้นะครับ 

    ภาพจาก philips.co.th
    ซีนอน ของแต่งยอดฮิต ปัจจุบันหลอดซีนอนกลายเป็นของแต่งอันดับต้นๆ ที่ถูกเปลี่ยน เพราะความสว่าง ลำแสงสีขาวนวลสวยงามหรืออาจมีหลากหลายสีให้เลือก และระดับความเข้มมากมาย แต่! รู้หรือไม่ว่าความสว่างของซีนอนต้องใช้อุณหภูมิสี หรือที่เรียกว่า ค่า "K (องศาเควิน)" ให้น้อยที่สุด หรือใกล้เคียงแสงสีขาวอมเหลืองมากที่สุด!

    ภาพจาก seesmartled.com
    ระดับค่า K ที่ดีที่สุดในการมองเห็นนั่นคือ ช่วง 3,000 - 4,000 K นั่นเพราะว่าความเข้มระดับนี้มักถูกติดตั้งจากผู้ผลิตรถยนต์โดยทั่วไปเป็นค่ามาตรฐานนั่นเอง

    ภาพจาก civicesgroup.com
    การเลือกใช้หลอดซีนอน สำหรับรถที่มีการติดตั้งมากจากโรงงาน ให้เลือกระดับความเข้มและรุ่นที่ตรงกับของเดิมมากที่สุด กำลังวัตต์ที่เท่ากัน เพราะจะเป็นค่าความสว่างที่ดีที่สุด

    โคมไฟธรรมดามักมาพร้อมความฟุ้ง
    ส่วนรถที่ต้องการอัพเดทไฟหน้าด้วยซีนอน ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าหากเป็นโคมไฟแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์นั้น ไม่แนะนำให้ติดตั้งครับ เพราะลำแสงจะฟุ้งกระจายเป็นอันตรายต่อที่สวนทางและผิดกฏหมายแน่นอนครับให้ ใช้หลอดแบบฮาโลเจนที่มีคุณภาพเทียบเท่าหรือสูงกว่าเดิม โดยปกติหลอดไฟรถยนต์เมื่อใช้งานไปนานๆ อาจมีความขุ่นหมองของหลอดแก้ว จึงจำเป็นต้องตรวจเช็คและเปลี่ยนเมื่อใช้งานมาหลายปี เพื่อให้มีความสว่างเช่นตอนออกมาใหม่ๆ แต่ก็ขึ้นกับความใส-ขุ่นของเลนส์ด้านหน้าด้วยนะครับ
       
    ภาพจาก carcare.exteen.com
    รถยนต์ที่ใช้โปรเจคเตอร์ หรือ ที่มีหมวกปิดหลอดไฟอาจพอที่จะใช้ซีนอนได้ การเลือกควรดูรุ่นให้ตรงกับหลอดเดิมและความเข้มของแสงระหว่าง 3,000 - 4,000 K นับว่าเพียงแล้ว ส่วนความเข้มที่เกิน 4,000 K ขึ้นไปจะเริ่มมืดและมองไม่เห็น โดยเฉพาะเวลาฝนตก ลำแสงสว่างกว่าย่อมเห็นชัดเจนกว่า

    ชุดไฟซีนอน ภาพจาก aliexpress.com
    ข้อแนะนำ - สำหรับรถยนต์ที่ใช้หลอดไฟแบบ H4 หรือที่มีไฟต่ำ-สูงในหลอดเดียวกันนั้น ควรเลือกติดไฟซีนอนชนิด "สไลด์" เพื่อให้ความสว่างทั้งไฟต่ำและสูง โดยใช้การเลื่อนลักษณะสไลด์ตัวหลอดเข้า-ออก เพื่อให้ปรับมุมลำแสงเพื่อให้มีระดับที่แตกต่างกันจนเกิดเป็นไฟต่ำและไฟสูง โดยคงใช้ความสว่างจากซีนอนเพียงหลอดเดียว
    ข้อเสีย - เมื่อหลอดเสีย จะดับหมดทั้งไฟสูงและต่ำ มีเสียงดังเวลาโซลินอยสั่งการเลื่อนของหลอด

    หลอดสไลด์ใช้การเลื่อน เข้า-ออกของหลอดเป็นการปรับระดับให้เกิดไฟต่ำและไฟสูง
    ส่วนหลอดที่มีซีนอนเป็นไฟต่ำและใช้ฮาโลเจนเป็นไฟสูงนั้น ไม่แนะนำครับ เพราะเมื่อเปิดไฟสูงตัวหลอดฮาโลเจนเองจะไม่สว่างและลำแสงจะไม่พุ่งตรง เนื่องจากจุดที่หลอดส่องสว่างนั้นไม่ได้อยู่ในจุดรวมแสงที่ถูกต้องนั่นเอง  

    หลอดซีนอนแบบไฟสูงเป็นฮาโลเจน ซึ่งตำแหน่งติดตั้งไม่ตรงจุดรวมแสง เมื่อเปิดไฟสูงจึงแทบมองไม่เห็น

    รถที่แยกโคมไฟต่ำและสูงใส่ตามรุ่นได้เลย
    หลอดที่เป็นชนิดอื่นๆ นั้นสามารถใช้ซีนอนแบบหลอดเดียวได้ตามขั่วหลอดเดิมจากโรงงานได้เลยครับ เพราะจะมีโคมไฟสูงแยกต่างหากอยู่แล้ว
    หลอดแอลอีดี - นับเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดแห่งวงการยานยนต์ หลอดที่ให้ความสว่างเทียบเท่าหรือมากกว่าซีนอน ใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์น้อยกว่า ประหยัดกำลังไฟมากกว่า และความร้อนจากหลอดน้อยกว่า แต่ก็มีราคาสูงกว่าครับ 
    การเปลี่ยนมาใช้หลอด LED ต้องเลือกขั่วหรือรุ่นที่ตรงกับของเดิม และบางยี่ห้อมีชุดอแดปเตอร์รองฐานหลอดให้ใส่ได้ทุกรุ่น นับว่าสะดวกมาก ควรเลือกหลอด LED ที่มีระบบระบายอากาศบนฐานหลอดไฟ เพราะการใช้กระแสไฟของเจ้า LED ก็มีความร้อนสะสมอยู่บ้าง หากระบายไม่ดีพออาจเสื่อมสภาพเร็วขึ้น 

    ภาพจาก lazada.com

    ภาพจาก aliexpress.com

    ภาพจาก lazada.com
    "ให้ความสว่างแก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงคนอื่น!"
    ไฟหน้ารถยนต์ มีหลากหลายแบบหลายรุ่น ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมและมีคุณภาพดี เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ยามค่ำคืน หากเลือกแบบที่ใช้งานได้ตรงจุดก็จะเพิ่มประสิทธิภาพการส่องสว่างได้มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าเลือกไม่ถูกจุดก็อาจก่อให้เกิดอันตรายและสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่นได้เช่นกันครับ 

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)