ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • อาการบอกเหตุ เมื่อเบรกเริ่มมีปัญหา

    27 ธ.ค. 59 309,690

    อาการบอกเหตุ เมื่อเบรกเริ่มมีปัญหา

    ระบบเบรกเป็นระบบสำคัญลำดับต้นๆ ของรถยนต์ เพราะเป็นระบบที่ใช้ในการหยุดรถ การชะลอเพื่อควบคุมรถยนต์ขณะเข้าทางโค้ง ทางลาดชัน ยิ่งในสถานการณ์คับขัน ระบบเบรกยิ่งมีความสำคัญ และเป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถทุกคนควรใส่ใจ
    ในรถยนต์ใหม่ระบบเบรกอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพียงแต่เราหมั่นคอยเช็คระดับน้ำมันเบรกไม่ให้ต่ำกว่าระดับปกติเท่านั้น และอาจสังเกตจากเสียงดังเวลาเบรกหรือเบรกแล้วตื้อไม่ค่อยอยู่ ต้องเพิ่มแรงเหยียบมากขึ้นถึงจะอยู่ ซึ่งประสิทธิภาพของเบรกนั้น ก็แล้วแต่ความสามารถของระบบเบรกของรถแต่ละรุ่น ชนิดหรือเกรดของผ้าเบรก และสภาพผิวถนนเป็นจะอย่างไรด้วย 
    ระบบเบรกเริ่มมีปัญหา สังเกตจากอะไรบ้าง
    ขณะเบรกมีเสียงเกิดขึ้น
    อาการที่บ่งบอกว่า เบรกเริ่มมีปัญหาแล้ว อันดับแรกที่ชัดที่สุดก็คือ เวลาเบรกแล้วมีเสียงดังคล้ายเหล็กเสียดสีกันเบาๆ หรือมีเสียงคล้ายเหล็กขูดกับจานเบรกดังมาก และรู้สึกถึงเท้าที่แป้นเบรก หรือมีเสียงดังคล้ายเหล็กกระทบกันดัง "ก๊อกๆ"    
    1. ขณะเบรกมีเสียงเบาๆ วี้ดๆ คล้ายโลหะเสียดสีกัน
    เกิดจากมีขี้ฝุ่น หรือเศษผงจากเขม่าของเนื้อผ้าเบรกเองเข้าไปอยู่ระหว่างหน้าสัมผัสของผ้าเบรกและจานเบรก ทำให้หน้าสัมผัสไม่แนบสนิท 100% จึงเกิดเสียงดัง อาการนี้ใช้ไปสักพักจะหาย และอาจดังขึ้นอีกหากมีเศษฝุ่นเข้าไป แต่ไม่มีผลกับสมรรถนะของเบรก

    เกิดเขม่าหรือขี้ฝุ่นหนาบริเวณหน้าสัมผัสระหว่างจานและผ้าเบรก ควรทำความสะอาดบ่อยๆ
    2. ขณะเบรก เกิดเสียงคล้ายเหล็กขูดกัน และสั่นแรงถึงแป้นเบรก
    ลักษณะนี้เป็นสัญญาณบอกว่าผ้าเบรกใกล้จะหมด หรือหมดเกลี้ยงแล้ว นั่นคือตัวผ้าเบรกเหลือน้อยต่ำกว่ามาตรฐานหรืออาจหมดเกลี้ยงจนถึงแผ่นโลหะที่ยึดผ้าเบรก จึงเกิดการเสียดสีระหว่างเหล็กกับเหล็ก และเกิดเสียงดังขึ้น ซึ่งการปล่อยให้ผ้าเบรกหมดถึงเนื้อเหล็กขูดกับจานเบรก จะทำให้จานเบรกเป็นรอย โดยจะมากหรือน้อยขึ้นกับว่าขับมาแล้วนานแค่ไหน และเมื่อจานเบรกถูกขูดเป็นรอยลึกมากๆ อาจไม่สามารถเจียจานให้เรียบกลับเหมือนเดิมได้ เพราะจะต้องเจียส่วนที่เป็นรอยออกไปหนามากๆ ทำให้จานมีความบางลงและความแข็งแรงจะลดลงตามไปด้วย ควรเปลี่ยนใหม่อย่างเดียวครับ

    อันนี้ความหนาของเนื้อผ้าเบรกเกิน 2 มม.ยังใช้ได้  

    วัดความหนารวมทั้งชุดเหล็กประกบและเนื้อผ้าเบรกไม่ต่ำกว่า 7 มม.

    ผ้าเบรกที่หมดเกลี้ยง จนขูดจานเบรกเป็นรอย

    ส่วนของเนื้อผ้าเบรกที่บางต่ำกว่า 2 มม. ควรเปลี่ยน
    3. เสียงดัง "ก๊อกๆ" เหมือนมีชิ้นส่วนหลวม
    เป็นเสียงของตัวผ้าเบรกที่ดิ้นตัวไปมาได้ขณะเบรก ไม่แนบสนิทกับที่ล็อคผ้าเบรก จึงทำให้มีเสียงเหมือนผ้าเบรกขยับตัวเวลาเบรก สาเหตุมักมากจากคลิบล็อคแผ่นผ้าเบรกหลวม หรือคลายตัวออกมาเล็กน้อย จากการใช้งานนาน และการเบรกอย่างรุนแรงเมื่อขับที่ความเร็วสูงๆ อาการนี้ควรเข้าศูนย์บริการเพื่อปรับตั้งและทำความสะอาด

    ควรทำความสะอาด และทาจาระบีที่แผ่นล็อกผ้าเบรก ระวัง! อย่าให้จาระบีถูกจานและผิวสัมผัสผ้าเบรก
    จานเบรกเริ่มคด
    จานเบรกคดหรือบิดเบี้ยว สาเหตุนั้นเกิดได้หลายกรณี เช่น ขับด้วยความเร็วสูงๆ แล้วเบรกอย่างกะทันหัน, ขับต่อเนื่องนานๆ มีความร้อนสะสมที่จานเบรกแล้วขับผ่านแอ่งน้ำลึก จานถูกน้ำที่อุณหภูมิต่ำ ความร้อนจัดเจอกับเย็น จึงทำให้จานขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผิดรูปร่างเดิม, การเกิดอุบัติเหตุ/แรงกระแทกจากการชน ฯลฯ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้จานเบรกคด หรือบิดตัวได้
    จานเบรกที่คด-บิดเบี้ยว-ผิดรูป จะสังเกตได้จากอาการ "เบรกสู้เท้า" เป็นอาการที่เมื่อเราเหยียบเบรกแล้วรู้สึกเหมือนแป้นเบรกนั้นขยับสู้แรงเท้าเราเป็นจังหวะๆ ตามความเร็วรถขณะวิ่ง นั่นคืออาการของจานเบรกที่เริ่มคด หรือบิดตัวไม่เรียบเสมอกับผ้าเบรก จึงทำให้แผ่นจานเบรกที่ไม่เรียบนั้นแกว่งไม่ได้ศูนย์ และหน้าสัมผัสของจานที่ส่วนที่คดนั้น ต้านการเคลื่อนตัวของลูกสูบเบรก และมีการดันผ้าเบรกสวนทางกลับเข้าระบบและดันกลับมาที่แม่ปั๊มและแป้นเบรก เราจึงรู้สึกได้ที่เท้าขณะเหยียบเบรก หรือในบางครั้ง พวงมาลัยก็จะสั่นด้วยเช่นกัน

    นึกถึงพ่อครัวกำลังควงแป้งพิซซ่า ขอบแป้งจะหมุนไม่เรียบสม่ำเสมอ
    ระบบไหลเวียนน้ำมันเบรกเป็นระบบปิด มีลักษณะถ่ายเทกำลังไป-กลับ เมื่อจานเบรกคด จะผลักดันผ้าและลูกสูบเบรกให้ถอยกลับ น้ำมันเบรกจึงถูกดันไหลกลับไปสู่กระบอกแม่ปั๊มเบรกตัวบน และดันชุดลูกสูบเบรกตัวบนส่งกลับมายังแป้นเบรกจึงเกิดอาการเบรกสู้เท้านั่นเองครับ
    การรั่วของระบบเบรก
    การรั่วของระบบไหลเวียนน้ำมันเบรก มีทั้งแบบรั่วภายในระบบและรั่วออกนอกระบบ มีวิธีสังเกตง่ายๆ ดังนี้ 
    1. เบรกรั่วในระบบ
    สังเกตได้จากระดับน้ำมันเบรกจะไม่ลดระดับลงหรือแห้งหายไป (เว้นกรณีผ้าเบรกสึกจากการใช้งาน) การรั่วในระบบนี้จะไม่สามารถดูรอยรั่วตามข้อต่อหรือระบบท่อทางเดินน้ำมันเบรกและการหยดลงพื้นได้เลย 
    อาการที่พบคือ เมื่อเราเหยียบเบรกค้างเอาไว้ แป้นเบรกจะค่อยๆ จมลงทีละนิดจนสุด แบบนี้แสดงว่ามีการรั่วเกิดขึ้น และส่วนมากเกิดจากชุดลูกยางของแม่ปั๊มเบรกตัวบน (ใกล้กับแป้นเบรก) ที่ไม่สามารถดันน้ำมันเบรกให้ไหลไปที่ปลายทางได้ เพราะขอบลูกยางรั่วจึงสร้างแรงดันได้ไม่สมบูรณ์
    เมื่อตรวจเช็คแล้วว่าเกิดจากแม่ปั๊มรั่ว ควรเปลี่ยนอะไหล่ที่เรียกกันว่า "ชุดซ่อมแม่ปั๊มเบรก" และสังเกตพื้นผิวกระบอกแม่ปั๊มด้วยว่าไม่มีรอยขูด ไม่เช่นนั้นเมื่อเปลี่ยนชุดซ่อมไปนั้น ส่วนที่เป็นรอยในกระบอกปั้มจะขูดลูกยางที่เปลี่ยนมาใหม่เป็นรอยและเกิดการรั่วได้ หากพบว่าผิวของกระบอกแม่ปั๊มมีรอยมากก็ควรเปลี่ยนแม่ปั๊มพร้อมกันไปเลยครับ

    แม่ปั๊มเบรกพร้อมหม้อลม

    ติดตั้งตรงส่วนนี้

    กระบอกแม่ปั๊มเบรก

    ชุดลูกยางแม่ปั๊มเบรก
    2. เบรกรั่วออกนอกระบบ
    การรั่วนอกระบบจะสังเกตได้ง่ายที่สุด เพราะมักจะมองเห็นร่องรอยการหยด การซึมตามจุดต่างๆ ที่เป็นข้อต่อทางเดินของระบบท่อน้ำมันเบรก

    ดูรอยรั่วของนำมันเบรกที่พื้น มักเป็นของเหลวสีเหลือง
    ส่วนอาการคือ เมื่อเหยียบแป้นเบรกค้างไว้ จะค่อยๆ จมลงจนสุดเช่นเดียวกับแบบรั่วภายในระบบ แต่จะต่างที่เมื่อเปิดกระบอกที่เติมน้ำมันเบรกแล้ว น้ำมันเบรกจะลดหรือแห้ง ต้องคอยเติมอยู่บ่อยๆ นั่นแสดงว่ามีการหยดหรือรั่วออกจากท่อทางเดินน้ำมันเบรกครับ

    เมื่อเปิดฝากระบอกเติมน้ำมันเบรก มักแห้งต้องเติมบ่อย

    จุดข้อต่อต่างๆ ของท่อทางเดินน้ำมันเบรกไหลไปสู่คาลิปเปอร์เบรกที่ล้อทั้ง 4 

    สายอ่อนเบรกที่คาลิปเปอร์

    ตรวจดูลูกสูบคาลิปเปอร์เบรกว่ามีรอยซึมหรือไม่

    รวมถึงกระบอกปั๊มเบรกทั้ง 4 ล้อด้วย ภาพนี้เป็นดรัมเบรก

    ตรงจุดนี้ก็มีโอกาสรั่ว
    ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการตรวจเช็คเบื้องต้นเท่านั้น แม้ผู้ขับขี่จะไม่ชำนาญเรื่องเครื่องยนต์กลไก ก็สามารถดูแลและสังเกตได้ด้วยตัวคุณเองไม่ว่ารถยนต์ใหม่หรือรถยนต์เก่า ย่อมใช้หลักการตรวจเช็คเบื้องต้นแบบเดียวกันครับ
    อย่าลืมนะครับ ระบบเบรกสำคัญมากสำหรับการควบคุมรถยนต์ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ต่อให้ระบบเบรกรถคุณดีเพียงใด หากขับรถโดยประมาท เช่น จี้ท้ายรถคันหน้า เมื่อเกิดการเบรกกะทันหัน เบรกก็อาจจะช่วยไม่ทันนะครับ นอกจากนี้อีกเรื่องที่สำคัญ และผู้ขับขี่ทุกคนควรใส่ใจ ก็คือ "เรื่องของยาง" เมื่อเราดูแลเบรกเป็นอย่างดี และยางที่ใช้มีคุณภาพ ก็จะทำให้การขับขี่ของทุกคนปลอดภัยขึ้นครับ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)