ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • Citroen CX รถที่ขึ้นชื่อว่าหรู และนุ่มนวลที่สุดในอดีต

    11 ก.ย. 56 64,827
    Citroen CX รถที่ขึ้นชื่อว่าหรูและนุ่มนวลที่สุดในอดีต 
    ย้อนหลังไปเกือบ 30 ปี รุ่นคุณปู่ ยา ตา ยาย หรือคุณพ่อคุณแม่ ไม่มีใครไม่รู้จักรถยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาแบบนี้ ตัวถังทรงลิ่มหน้ายาว ด้านท้ายกึ่งรถแวน และบังโคลนล้อหลังมีครึ่งเดียวปิดบังล้อด้านหลังเอาไว้ แถมยางอะไหล่เอาไว้บนเครื่องยนต์ที่ใต้ฝากระโปรงหน้า รถยนต์รุ่นนี้มีจุดเด่นที่สืบทอดมาถึงปัจจุบัน และเป็นผู้นำเทคโนโลยีระบบช่วงล่างแบบถุงลมยุคแรกๆ ของโลกยนตรกรรมอีกด้วย นั่นคือ ซีตรอง รถยนต์หรูจากฝรั่งเศส
    Citroen CX เปิดตัวครั้งแรกเดือนตุลาคม ปีค.ศ.1974 เป็นรถรุ่นสุดท้ายที่ผลิตขึ้นในนามบริษัท Citroen ก่อนที่จะรวมกิจการเข้ากับบริษัท Peugeot โดยมาแทนที่รุ่น DS ในช่วงท้ายทศวรรษที่ 60 โครงการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบ Citroen ใช้ชื่อรหัสโครงการว่า "L" โดยมี Robert Opron และทีมงานเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ พวกเขาได้สร้างสรรค์ยนตรกรรม ที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็น Citroen อย่างเด่นชัด มีรูปทรงที่เพรียวลมพร้อมสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ได้กลายเป็นที่มาของรถยนต์ที่มีชื่อเสียงของ Citroen ถึง 2 รุ่นด้วยกันหนึ่งในนั้นคือ "CX" ชื่อที่ยืนยันได้ดีถึงความเป็นเลิศด้านหลักพลศาสตร์ (Aerodynamic) และอีกรุ่นหนึ่งคือ "GS" ที่มีขนาดเล็กกว่า
    Citroen CX มีกระจกหน้ารถที่กว้าง พร้อมก้านปัดน้ำฝนขนาดใหญ่ก้านเดียว ภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบโดย Michel Harmand ซึ่งคิดค้นแนวคิดการออกแบบที่เรียกว่า "Lunule" ที่คำนึงถึง 'สรีระร่างกายของผู้ขับขี่' และ 'การควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ' ซึ่งมุ่งให้เกิดความสะดวก และปลอดภัยในการใช้งานเป็นอันดับแรก หรือที่รู้จักกันดีในสมัยปัจจุบันว่า "Ergonomic" นั่นเอง ปุ่มควบคุมต่างๆ ออกแบบให้ติดตั้งไว้ใกล้มือผู้ขับ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย หากต้องการที่จะใช้งานปุ่มควบคุมเหล่านั้น แผงประตูด้านในถูกออกแบบให้เป็นทั้งที่จับ และที่เปิดล็อกประตูในตัว 
    สถาปัตยกรรมของ CX นั้นแตกต่างจาก DS อย่างสิ้นเชิง โดยมีโครงรถที่แข็งแกร่ง เพื่อรองรับเข้ากับส่วนตัวถังรถและประกอบเข้า กับช่วงล่างที่มีส่วนล้อติดตั้งไว้ แผ่นยางกันสะเทือนจะถูกติดตั้งไว้ระหว่างตัวถังรถกับส่วนช่วงล่าง ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนที่มาจากล้อขณะรถกำลังวิ่ง ภายในห้องเครื่องยนต์ของ CX ถูกจัดวางไว้ต่างจากรุ่น DS และเป็นรถยนต์รุ่นแรกๆ ของ Citroen ที่เปลี่ยนแปลงการจัดวางภายในห้องเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งถูกพัฒนาต่อเนื่องอย่างแพร่หลายตราบจนทุกวันนี้

    Citroen DS
    ช่วงแรก CX ถูกผลิตออกมา 2 รุ่นคือ CX2000 ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1,985 ซีซี 102 แรงม้า และรุ่น CX2200 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 2,175 ซีซี 112 แรงม้า ถูกผลิตขึ้นที่โรงงานแห่งใหม่ในเมือง Aulnay Sous Bois ที่ซึ่งรถ Citroen ในตระกูล "D" ได้หยุดสายการผลิตลงที่นี่เอง
    ในปีค.ศ.1976 เทคโนโลยีรุ่นใหม่ และอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ ระบบปรับอากาศ ระบบพวงมาลัยช่วยผ่อนแรง และระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติแบบ "C Matic" ได้ถูกติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไว้ใน CX รุ่นใหม่ที่หรูหรายิ่งขึ้นในชื่อรุ่นว่า "CX Pallas" และรวมถึง "CX Estate" ในแบบลีมูซีนที่มีช่วงฐานล้อที่กว้างขึ้น ติดตั้งเครื่องยนต์ 2.3 ลิตร 115 แรงม้า ต่อมาในเดือนตุลาคม ค.ศ.1975 เครื่องยนต์ดีเซล 2,175 ซีซี ให้กำลังถึง 66 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/นาที ถูกนำมาติดตั้งไว้ใน CX เป็นการเปิดโลกใหม่แห่งการพัฒนารถยนต์แบบดีเซลที่ให้ทั้งสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยมจนได้รับรางวัล "Car of the Year" ในปีนั้นเอง
    ปีค.ศ.1977 CX2400 GTI Sporty เปิดตัวด้วยเครื่องยนต์ 2,347 ซีซี 128 แรงม้าความเร็วสูงสุดที่ 189 กม./ชม.พร้อมระบบเกียร์ 5 จังหวะ ในปีถัดมา เครื่องยนต์ดีเซล 2,500 ซีซี ให้กำลัง 75 แรงม้าพร้อมระบบเกียร์ 5 จังหวะ สามารถทำความเร็วได้ถึง 156 กม./ชม. ถูกนำมาติดตั้งไว้ใน CX รุ่นใหม่ เดือนเมษายน ปีค.ศ.1983 CX ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ที่ให้กำลังถึง 95 แรงม้าที่ 3,700 รอบ/นาที ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 174 กม./ชม.พร้อมระบบเกียร์ 5 จังหวะ ทั้งยังสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียงแค่ 6 ลิตร/100 กม.เท่านั้น
    ในปีค.ศ.1984 CX GTI ใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ให้กำลังถึง 168 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 220 กม./ชม. สองปีถัดมา CX ได้รับการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ ทั้งภายนอกและภายใน ที่สังเกตได้อย่างชัดเจนด้านนอก คือ แผงกันชนขนาดใหญ่ที่ผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง ส่วนแผงคอนโซลด้านในถูกออกแบบขึ้นใหม่โดย Michel Harmand 
    ต่อมาในปีค.ศ.1987 ได้มีการติดตั้งระบบอินเตอร์คูลเลอร์ ในรุ่น CX GTI Turbo II ทำให้สามารถทำลายสถิติความเร็วสูงสุดที่ทำไว้ ได้ถึง 230 กม./ชม. ถัดจากนั้นอีก 1 ปีระบบอินเตอร์คูลเลอร์ได้ถูกนำมาติดตั้งไว้ในรุ่น CX Turbo เครื่องยนต์ดีเซล ช่วยให้เพิ่มความเร็วสูงสุดได้ถึง 196 กม./ชม. ซึ่งเป็นการพัฒนาครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะเปลี่ยนสายการผลิตไปสู่รถยนต์รุ่นใหม่อีกรุ่น Citroen XM โดย CX ได้หยุดสายการผลิตลงในปีค.ศ.1991
    Citroen CX Turbo 168 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 220 กม./ชม. เกือบ 30 ปีที่แล้ว!!
    ไฮดรอนิวแมติก (Hydropneumatic Suspension) ได้ถูกนำมาใช้แทนที่ระบบกันสะเทือนขดลวดสปริงแบบดั้งเดิม โดยใช้วัตถุ 2 ชนิด ได้แก่ น้ำมัน และก๊าซไนโตรเจน กลไกการเคลื่อนที่ของส่วนต่างๆ ภายในระบบจะทำงานสัมพันธ์กับน้ำมันและ ก๊าซที่บรรจุไว้ภายในตุ้มรูปทรงกลมซึ่งทำหน้าที่เสมือนขดลวดสปริงนั่นเอง ระบบกันสะเทือนไฮดรอนิวแมติกนี้ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ดีเยี่ยม โดยความสูงของตัวรถจะไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะบรรทุกน้ำหนักเท่าไรก็ตาม ทั้งนี้ต้องอยู่ในพิกัดน้ำหนักที่รถรุ่นนั้นรองรับได้ ซึ่งในยุคนั้นทางบริษัทผู้ผลิตได้มีการคุยเอาไว้ด้วยว่ารถยนต์รุ่นนี้สามารถวิ่งต่อไปได้แม้เหลือเพียง 3 ล้อ โดยที่ตัวรถไม่เอียง!
    ปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่าง Citroen DS4  แฮตช์แบ็ก 5 ประตูยกสูงในสไตล์ Crossover แบบสปอร์ต 2+2 ประตู เครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 1,598 ซีซี 115 แรงม้า แรงบิดมากถึง 240 นิวตัน-เมตร ราคา 1,890,000 บาท
    ซีตรองในประเทศไทย
    นับตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้สร้างจุดยืนให้กับ Citroen ในประเทศไทยนั้น จุดเริ่มต้นโดยนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล คือผู้บุกเบิกนำความเป็น Citroen มาได้ จวบจนถึงปัจจุบันอย่างแข็งแกร่ง บุคคลผู้นั้นได้แก่ "คุณอรรถพร ลีนุตพงษ์" ผู้ที่มีความตั้งมั่นบวกกับความพากเพียร เรียนรู้อย่างตั้งใจ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ให้กับกิจการธุรกิจรถยนต์ของประเทศไทย
    การเริ่มต้นของท่าน เกิดขึ้นนับตั้งแต่ได้ช่วยครอบครัวขายอะไหล่รถยนต์ซึ่งใช้แล้ว ตั้งแต่อายุ 16 ปีเรื่อยมา จนปัจจุบันสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในนามของยนตรกิจกรุ๊ป ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำรายใหญ่ที่สุดภายในประเทศนับสิบยี่ห้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นนับรวมถึงรถยนต์ที่ชื่อ Citroen จากประเทศฝรั่งเศสอยู่ด้วย
    ช่วงที่ยนตรกิจกรุ๊ป ได้ขยายธุรกิจสายการผลิต ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องนั้น ได้นำมาซึ่งการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Citroen หนึ่งเดียวของยนตรกรรมสุดหรูจากฝรั่งเศสในประเทศไทย ปี พ.ศ.2519 ซึ่งจัดตั้งขึ้น ในนาม บริษัท เมโทร ออโตโมบิล จำกัด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ รองเมือง ซอย 5 โดยรถยนต์รุ่นแรกที่นำเข้ามาจัดจำหน่ายให้กับคนไทยคือ Citroen CX 2400 Pallas ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในด้านความหรูหรา สง่างาม และ ประสิทธิภาพของระบบกันสะเทือนแบบไฮโดรนิวแมติก ซึ่งมีชื่อเสียงของ Citroen 
    ต่อมาในปี พ.ศ.2524 ที่โรงงานประกอบรถยนต์ YMC ของยนตรกิจก็ได้เริ่มประกอบรถยนต์ Citroen รุ่นต่างๆ ตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น CX 20, BX 16 และ BX 19 ได้หยุดการผลิตลงใน พ.ศ.2529 โดยเปลี่ยนมาเป็นการนำเข้ามาจำหน่ายแทนในรุ่น XM 2.0, XM 3.0
    จากนั้นบริษัทได้ย้ายที่ทำการสำนักงานใหญ่ มาตั้งที่หัวลำโพง มีการเปิดตัวรถยนต์ซิตี้คาร์ ในรุ่น AX 1.4 ตามด้วยรุ่น XANTIA ต่อมา ในปี พ.ศ.2538 ได้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัท มาเป็น บริษัท ยนตรกิจ ออโตเซ็นเตอร์ จำกัด ดำเนินการนำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ Citroen ในปัจจุบัน โดยมุ่งมั่นทุ่มเทในการให้บริการ ทั้งก่อนและหลังการขายอย่างมีคุณภาพ และได้มาตรฐานแก่ลูกค้า Citroen อย่างไม่หยุดยั้ง และคงความเป็นมาตรฐานอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา
    Citroen AX, BX, XANTIA

    Citroen XM

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)