ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • บ้านอัจฉริยะ กับ Internet Of Things...เมื่อทุกสิ่งเชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เน็ต

    28 ก.ย. 58 4,657

    บ้านอัจฉริยะ กับ Internet Of Things...เมื่อทุกสิ่งเชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เน็ต

    หลายคนคงเคยได้ยินประโยค "Internet Of Things หรือ (IoT)" กันมาบ้างนะคะ ที่ว่ากันว่าคือเทคโนโลยีการเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างโดยอาศัยอินเตอร์เน็ต แต่ว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไรล่ะ ? เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร ? วันนี้ Checkraka.com จะพาไปรู้จักกับเจ้า IoT นี้กันค่ะ ว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะเข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของเราอย่างไรบ้าง...
    "Internet Of Things (IoT)" คือการเชื่อมต่อและสื่อสารกันระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Device) ผ่านอินเตอร์เน็ตโดยมนุษย์ไม่ต้องควบคุม ภาพรวมคือสิ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ "สิ่งของสื่อสารกับสิ่งของ" และ "คนสื่อสารกับสิ่งของ" โดยผ่าน อินเตอร์เน็ต การเชื่อมต่อที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรามากที่สุดก็คงเป็น "บ้านอัจฉริยะ" หรือ "Smart Home" ที่มี Smart Device เป็นของใช้ภายในบ้านอย่างตู้เย็นหรือเครื่องปรับอากาศ หรือใช้ผ่านสมาร์ทโฟนคู่กับอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีการพัฒนาเพื่อรองรับการเชื่อมต่อ ในต่างประเทศอุปกรณ์สำหรับ Smart Home ถูกผลิตออกมาจำหน่ายและได้รับความนิยมอย่างมากเลยค่ะ สำหรับในประเทศไทยเองก็มีหลายๆ อุปกรณ์ออกมาให้ยลโฉมกันแล้ว เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เป็นต้น

    1. ระบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home ) ทำอย่างไร ? มีอุปกรณ์อะไรบ้าง ?

    "อินเตอร์เน็ต (Internet)" และ "สมาร์ทโฟน (Smartphone)" เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสองสิ่งนี้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งสำคัญของการควบคุมระบบต่างๆ ในบ้านสมาร์ทโฮม ปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีหลายๆ เจ้า พยายามแข่งขันกันโชว์เคสเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม แต่งานนี้ต้องยกให้ค่ายใหญ่จากเกาหลีอย่าง "Samsung" เลยค่ะ จากกระแสข่าวการเปิดตัว "ซัมซุง สมาร์ทธิงส์ (Samsung SmartThings)" สายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เพื่อ IoT โดยเฉพาะกำลังเป็นที่จับตามองทีเดียว
    ลองจินตนาการนะคะ พอเดินเข้าบ้านเซ็นเซอร์ก็ติดต่อกับไฟในบ้านให้เปิดเอง ถ้าอุณหภูมิในบ้านร้อนเกินไป แอร์ก็จะทำงาอัตโนมัติ...นี่ล่ะค่ะเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะสุดล้ำในอนาคตอันใกล้ที่หลายคนรอคอย เพียงแค่มี "อินเตอร์เน็ต" ไม่ว่าจะเป็น LAN หรือ Wireless เชื่อมต่อกับ "สมาร์ทโฟน" เรียกว่าง่ายๆ แค่ปลายนิ้วสัมผัสจริงๆ สำหรับอุปกรณ์ภายในบ้านที่พัฒนาไปสู่อุปกรณ์สำหรับบ้านอัจฉริยะได้ และตอนนี้เริ่มมีให้เห็น แถมหลายๆ บ้านก็นำไปใช้กันแล้ว
    2. ประโยชน์แบบล้ำๆ สำหรับคนอยู่อาศัย มีอะไรบ้าง ?
    ถ้าทุกอย่างในบ้านสั่งการได้แค่ปลายนิ้วสัมผัส คนอยู่อาศัยอย่างเราก็ได้ความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น มีเวลาจัดการกับชีวิตหลายๆ ด้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การทำงาน, การเรียน, การทำอาหาร, การทำความสะอาดบ้าน, ให้อาหารสัตว์ รวมถึงการทำกิจกรรมอื่นๆ เรื่องเทคโนโลยีถือเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ เชื่อได้ว่าทุกคนมีอุปกรณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่ในมืออย่างแน่นอน อุปกรณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมที่เริ่มมีให้เห็นในบางบ้านแล้ว มาดูกันค่ะว่าคุ้นหน้าคุ้นตากันบ้างหรือเปล่า

    "IP Camera" หรือกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ ต่างจากกล้องวงจรปิดทั่วไปตรงที่เราสามารถดูภาพแบบสดๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยตัวกล้องจะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ทำให้ตรวจตราความเรียบร้อยในบ้านผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนได้สบายๆ

    "หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ" รูปแบบจานทรงกลมเท่ๆ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ควบคุมด้วยรีโมท ตั้งเวลาเปิด-ปิด ให้ดูดฝุ่นอัตโนมัติได้ สะดวกต่อการทำความสะอาดเข้าตามซอกตามมุม

    "เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ" ไม่ต้องห่วงหมาแมวเวลาที่ไม่อยู่บ้าน เครื่องให้อาหารควบคุมด้วยแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน ตั้งเวลาให้อาหารได้ทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต

    3. ข้อควรระวังในระบบบ้านอัจฉริยะ

    ยังคงเป็นประเด็นที่ยังไม่มีคำตอบแน่ชัดค่ะว่า Smart Home นั้นจะส่งผลเสียต่อผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน เพราะอุปกรณ์ทุกอย่างต้องพึ่งพาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หากวันใดวันหนึ่งเครือข่ายเกิดล่มหรือมีไวรัส หรือโดนแฮ็กเกอร์ผู้ประสงค์ร้ายเจาะข้อมูลจะส่งผลให้เกิดปัญหากับ Smart Home มากน้อยแค่ไหนกัน ? อีกแง่หนึ่งหากมนุษย์ใช้ชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีมากเกินไปจะส่งผลต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน จะเป็นการเสพติดเทคโนโลยีหรือไม่ แต่ทั้งนี้เหล่าคนรักเทคโนโลยีทั้งหลายที่สนใจเปลี่ยนบ้านให้เป็นบ้านอัจฉริยะ ก็ต้องศึกษาข้อดีรวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่จะตามภายหลังด้วยนะคะ

    4. ตัวอย่างโครงการ

    สำหรับในประเทศไทยเริ่มมีการตื่นตัวตอบรับ Internet Of Things (IoT) และ บ้านอัจฉริยะ (Smart Home) กันบ้างแล้ว อย่างเช่น Developer ด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง "บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)" ประกาศความร่วมมือกับ Samsung บริษัท "ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด" เปิดตัว "Samsung Smart Home" เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นำนวัตกรรมเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนเมือง นำร่องคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ "คิว เทอร์ตี้ วัน (Q31)" เป็นโครงการแรกที่จะตอบรับไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยให้ดียิ่งขึ้น สะดวกสบาย ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 
    สำหรับการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในโครงการบ้านอัจฉริยะของอนันดากับซัมซุงนั้น จะถูกเชื่อมต่อผ่าน "ซัมซุง สมาร์ท ฮับ (Samsung Smart Hub)" ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการป้อนและรับส่งคำสั่งต่างๆ ไปสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุง เช่น สมาร์ท ทีวี (Smart TV) ฯลฯ ให้สามารถทำงานได้เองโดยอัตโนมัติ "ซัมซุง สมาร์ท โฮม" สามารถติดตั้งได้ง่ายและไม่ต้องเดินสายไฟ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งคำสั่งต่างๆ จะถูกส่งผ่านจากสมาร์ท แอพพลิเคชั่น (Smart Application) ตรงไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีตัวเชื่อมสัญญาณ

    บรรยากาศภายในห้องตัวอย่างของคอนโด "Q THIRTY ONE" ต้นแบบซัมซุง สมาร์ท โฮม
    จากงาน "ANANDA URBAN PULSE" เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
    จากห้องตัวอย่างของโครงการ "Q THIRTY ONE" ในบ้านซัมซุง สมาร์ท โฮม จะเห็นว่ามีอุปกรณ์หลายอย่างเป็น Smart Device ที่น่าสนใจอย่างมากในหลายๆ ด้านเลยค่ะ
    • ด้านความสะดวกสบาย - ซัมซุง สมาร์ท โฮมช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านสะดวกสบายและประหยัดเวลา เช่น "เครื่องซักผ้า" ทำงานใกล้เวลาเรากลับบ้าน พร้อมให้เรานำขึ้นตากทันทีเมื่อถึงบ้าน หรือสามารถตั้งอุณหภูมิ "เครื่องปรับอากาศ" ให้เหมาะสม และที่ล้ำหน้าไปกว่านั้นยังสามารถเพิ่มความสะดวกให้กับไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยยุคใหม่ เช่น เมื่อตื่นนอน ไฟจะค่อยๆ เปิดขึ้น ม่านก็จะเปิดอัตโนมัติ เครื่องชงกาแฟเปิดและอุ่นพร้อมสำหรับการดื่มกาแฟ
    • ด้านความปลอดภัย - ซัมซุง สมาร์ท โฮมสามารถตั้งค่าการปิดเปิดประตูชั้นต่างๆ ของบ้านได้ หรือสั่งปิดเปิดประตูจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ระบบความปลอดภัยที่ช่วยตรวจตราจากการเคลื่อนไหว หากพบความผิดปกติจะส่งภาพมายังสมาร์ท ทีวีทันที เป็นต้น
    • ด้านสุขภาพ - ซัมซุง สมาร์ท โฮมยังช่วยดูแลด้านสุขภาพของคนในบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุด้วยระบบที่สามารถวัดจัดหวะการเต้นของหัวใจ ความสม่ำเสมอในการหายใจและการเคลื่อนไหวระหว่างนอนหลับ สามารถส่งสัญญาณไปขอความช่วยเหลืออัตโนมัติถ้าผู้สูงอายุไม่ตอบสนองภายในระยะเวลาที่กำหนดได้
    เห็นมั้ยล่ะคะ...ว่าการทำบ้านธรรมดาๆ ให้เป็น "บ้านอัจฉริยะ" ไม่ใช่เรื่องยากหรือไกลตัวเลย ยิ่งในยุคนี้ทุกๆ บ้านต่างก็มีอุปกรณ์สนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่แล้ว เตรียมตัวให้พร้อมเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ได้เลยค่ะ
    ขอบคุณข้อมูล : หนังสือพิมพ์มติชน สุดสัปดาห์ (Cool Teach "บ้านฉลาด...สมาร์ตโฮม" : จิตต์สุภา ฉิน) ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2558, www.samsung.com, www.pctodaythailand.com/diy-smarthome, www.ananda.co.th

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)